สธ.เร่งพัฒนาสถานพยาบาลในสังกัดให้ได้มาตรฐาน HA ขั้น 3 ครบทุกแห่งในปีงบ 60

ข่าวทั่วไป Friday March 17, 2017 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า กระทรวงฯ ได้กำหนดทิศทางการพัฒนาระบบสุขภาพโดยอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ประชาชนและสังคมมีส่วนร่วม เน้นการบูรณาการการพัฒนาคุณภาพร่วมกับการพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิ การพัฒนาระบบบริการ รวมถึงการขับเคลื่อนระบบบริการสาธารณสุขเพื่อก้าวสู่ประเทศไทยแลนด์ 4.0

สำหรับการพัฒนาคุณภาพสถานพยาบาลตามมาตรฐาน HA (Hospital Accreditation : HA) ซึ่งเป็นมาตรฐานการรับรองกระบวนการคุณภาพของประเทศไทยที่สากลยอมรับ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยทั้งผู้ป่วยและบุคลากรสาธารณสุข ได้กำหนดเป็นตัวชี้วัดในปีงบประมาณ 2560 ตั้งเป้าหมายโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลสังกัดกรมวิชาการ ผ่านการรับรองคุณภาพ HA ขั้น 3 ครบทุกแห่ง และโรงพยาบาลชุมชนผ่านการรับรองมากกว่า 80% เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลรักษาที่มีคุณภาพ และปลอดภัยทั้งผู้ป่วยและบุคลากรสาธารณสุข

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ได้ร่วมมือกับองค์กรต่างๆ อาทิ สปสช., สวรส., สช., สสส., สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล และทุกภาคส่วน เพื่อรวมพลังในการพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขให้ประสบผลสำเร็จ ใช้พลังจากภายในผลักดันให้ตระหนักในค่านิยม MOPH ของชาวสาธารณสุข คือ Mastery, Originality, People Centered และ Humility โดยเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน เกิดวัฒนธรรมคุณภาพที่ต่อเนื่องและการพัฒนาที่ยั่งยืน ที่ทำให้ประชาชนทุกคนได้รับบริการที่ดี

ทั้งนี้ ในรอบปีที่ผ่านมา มีสถานพยาบาลที่พัฒนาคุณภาพตามมาตรฐาน HA ได้รับโล่เชิดชูเกียรติ ประกาศนียบัตร และกิตติกรรมประกาศ รวม 198 รางวัล ได้แก่ 1.โล่เชิดชูเกียรติสำหรับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขได้รับการรับรองกระบวนการคุณภาพ (HA) 13 แห่ง 2.ประกาศนียบัตรรับรองกระบวนการคุณภาพ (HA) สำหรับสถานพยาบาล 143 แห่ง 3.สำหรับศูนย์บริการสาธารณสุข จำนวน 3 แห่ง 4.กิตติกรรมประกาศ กระบวนการรับรองคุณภาพขั้น 2 จำนวน 21 แห่ง และขั้น 1 จำนวน 4 แห่ง 5.กิตติกรรมประกาศ เครือข่ายบริการสุขภาพระดับจังหวัด จำนวน 3 เครือข่าย 6.การรับรองมาตรฐานเฉพาะโรค จำนวน 9 แห่ง และ 7.สถานพยาบาลได้รับรางวัล TDE Diabetes Patient Care Award จำนวน 2 รางวัล


แท็ก สาธารณสุข  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ