ศาลปค.คุ้มครองชั่วคราวให้ ขสมก.ตรวจรับรถ NGV ชี้เพื่อประโยชน์ของประชาชน

ข่าวทั่วไป Saturday April 1, 2017 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลางมีคำสั่งเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษาให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ดำเนินการตรวจรับรถยนต์โดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) ที่ออกจากอารักขาของศุลกากรแล้วไว้ชั่วคราว ก่อนศาลมีคำพิพากษาหรือมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น และภายหลังการดำเนินการตรวจรับรถยนต์โดยสารตามข้อสัญญาอื่นๆ แล้วให้ ขสมก.ปฏิบัติตามสัญญาฯ ต่อไป ในคดีที่ถูกบริษัท เบสท์ริน กร๊ป จำกัด ยื่นฟ้อง

"การให้ผู้ถูกฟ้องคดีตรวจรับรถโดยสารไว้เห็นว่า ไม่เป็นอุปสรรคต่อการบริหารราชการแผ่นดิน ในทางตรงกันข้ามกลับจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนมากกว่า...จึงมีคำสั่งให้ผู้ถูกฟ้องคดีดำเนินการตรวจรับรถยนต์โดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) ที่ออกจากอารักขาของศุลกากรแล้วไว้ชั่วคราว ก่อนศาลมีคำพิพากษาหรือมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น และภายหลังการดำเนินการตรวจรับรถยนต์โดยสารตามข้อสัญญาอื่นๆ แล้วให้ผู้ถูกฟ้องคดีปฏิบัติตามสัญญาฯ ต่อไป" คำสั่งศาลปกครองกลาง ระบุ

ทั้งนี้ศาลเห็นว่าประเด็นพิพาทที่กรมศุลกากรกำลังตรวจสอบที่มาของรถโดยสารดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อการชำระภาษีการนำรถยนต์โดยสารดังกล่าวเข้ามาในราชอาณาจักร ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติตามสัญญาซื้อขายและจ้างซ่อมแซมบำรุงรักษา เมื่กรมศุลกากรอนุญาตให้นำรถโดยสารออกจากอารักขาแล้วจึงสันนิษฐานว่าเป็นรถยนต์โดยสารที่ผ่านขั้นตอนการชำระภาษีและพิธีการตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2469 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องกับการศุลกากรแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ