"วิษณุ"เรียกปลัดกระทรวงติว รธน.ใหม่ เตือนเร่งดันร่างกม.ลูก 3 ฉบับใน 240 วัน

ข่าวทั่วไป Wednesday April 5, 2017 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เรียกปลัดทุกกระทรวงมาประชุมเตรียมการให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่เคยประชุมกันมาครั้งหนึ่งแล้วเมื่อเดือน ธ.ค.59 วันนี้เป็นการตรวจเช็คความพร้อมเท่านั้น โดยมีประเด็นสำคัญ 2 เรื่อง

เรื่องแรกเกี่ยวกับการออกกฎหมาย โดยในส่วนที่เป็นกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญนั้นเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ส่วนกฎหมายที่กระทรวงจะรับผิดชอบนั้นมี 3 ฉบับที่จะต้องภายใน 240 วัน ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความรับฟังความเห็นประชาชนเกี่ยวกับผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นผู้ผิดชอบ, ร่าง พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ซึ่งกระทรวงการคลังเป็นผู้รับผิดชอบ และ ร่าง พ.ร.บ.การให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการต่อต้านการทุจริต ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เป็นผู้รับผิดชอบ

ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า หากการดำเนินการออกกฎหมายทั้ง 3 ฉบับไม่เสร็จตามกรอบเวลาจะส่งผลให้หัวหน้าส่วนราชการที่รับผิดชอบต้องออกจากตำแหน่ง แต่เชื่อว่าจะสามารถดำเนินการเสร็จทันแน่นอน โดยขณะนี้ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความรับฟังความเห็นประชาชนเกี่ยวกับผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ และ ร่าง พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ได้จัดเตรียมไว้แล้ว ส่วนร่าง พ.ร.บ.การให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการต่อต้านการทุจริตนั้นอยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน

ส่วนเรื่องมาตรา 77 การปฏิบัติตามแนวนโยบายแห่งรัฐเกี่ยวกับการออกกฎหมายโดยจะต้องพิจารณาถึงความสำคัญและความจำเป็นหรือไม่, ถ้ามีกฎหมายแล้วจะต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแลการบังคับใช้กฎหมายหรือไม่ แต่หากจำเป็นต้องมีการตั้งคณะกรรมการก็ควรให้มีการประชุมบ่อยๆ, การประกาศใช้ต้องทบทวนผลสัมฤทธิ์ของกฎหมายหากไม่มีความทันสมัยก็ให้ยกเลิกหรือปรับปรุง

ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมจะมีหน้าที่ติดตามความคืบหน้าในการออกกฎหมายดังกล่าว โดยให้กระทรวงที่รับผิดชอบรายงานทุกวันที่ 30 ของเดือน แล้วแจ้งในเว็บไซต์กลางที่กระทรวงดิจิทัลจัดทำขึ้นเพื่อให้ประชาชนได้รับรู้และรายงานให้คณะรัฐมนตรีรับทราบทุกวันที่ 5 ของเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ