ก.ท่องเที่ยวฯ มั่นใจพร้อมดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวไทย-เทศ ช่วงสงกรานต์ 60

ข่าวทั่วไป Monday April 10, 2017 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวย้ำ ถึงมาตรการความปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ และเป็นช่วงที่มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นจำนวนมาก ดังนั้นได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ให้ดูแลช่วยเหลือนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ช่วงเทศกาลสงกรานต์

ทั้งนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะ ซึ่งมีอยู่ทั่วประเทศ คือ ศูนย์แก้ไขปัญหาการหลอกลวงและช่วยเหลือนักท่องเที่ยว (Tourist Assistance Center : TAC) จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2555 มีทั้งหมด 16 ศูนย์ฯ ใน 15 จังหวัดและกรุงเทพฯ รวมเจ้าหน้าที่ 191 คน อยู่ภายใต้การบริหารจัดการของกองมาตรฐานและกำกับความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ทำหน้าที่อำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวด้านต่างๆ เช่น ให้คำแนะนำด้านการท่องเที่ยวและการป้องกันภัยจากการท่องเที่ยว รับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ และประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ แต่ละศูนย์มีเจ้าหน้าที่สามารถสื่อสารได้หลายภาษาอยู่ประจำทุกศูนย์ ได้แก่ ภาษาอังกฤษ รัสเซีย เกาหลี ญี่ปุ่น จีน ฝรั่งเศส สเปน ลาว เป็นต้น และจากสถิติในการให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ของศูนย์แก้ไขปัญหาการหลอกลวงและช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ระหว่างเดือนมกราคม - ธันวาคม 2559 มีจำนวน 3,507 ราย อาทิ การให้เงินช่วยเหลือ, ไกล่เกลี่ย, ติดตามคนหาย/ของหาย,ล่ามและให้คำปรึกษาทั่วไป

นายพงษ์ภาณุ กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีโครงการ "ขับขี่ปลอดภัย สงกรานต์ทั่วไป" ตามโครงการกิจกรรมรณรงค์นักท่องเที่ยวขับขี่ปลอดภัยในเทศกาลสงกรานต์ ปี 2560 เพื่อเป็นการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเกิดความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายจราจร โดยได้ดำเนินการในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ