ครม.เห็นชอบกำหนดพื้นที่เมืองเก่าราชบุรี-สุรินทร์-ภูเก็ต-ระนองเพื่อการอนุรักษ์

ข่าวทั่วไป Tuesday April 11, 2017 18:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้กำหนดขอบเขตพื้นที่เมืองเก่า และกรอบแนวทางการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่า เมืองเก่าราชบุรี เมืองเก่าสุรินทร์ เมืองเก่าภูเก็ต และเมืองเก่าระนอง ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ เพื่อประกาศเขตพื้นที่เมืองเก่าตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า พ.ศ.2546 โดย

1.ขอบเขตพื้นที่เมืองเก่าราชบุรี ครอบคลุมอาณาบริเวณพื้นที่ภายในกำแพงเมืองและคูเมืองโบราณด้านทิศใต้ริมฝั่งแม่น้ำแม่กลองฝั่งตะวันตกในเขตเทศบาลเมืองราชบุรี และกำแพงเมืองบริเวณค่ายภาณุรังสีริมฝั่งแม่น้ำแม่กลองฝั่งตะวันออก รวมถึงชุมชนโดยรอบย่านการค้าเก่าริมฝั่งแม่น้ำแม่กลองฝั่งตะวันตกและบริเวณตลาดโรงช้าง

2.ขอบเขตพื้นที่เมืองเก่าสุรินทร์ ครอบคลุมอาณาบริเวณพื้นที่ภายในกำแพงเมืองและคูเมืองสุรินทร์ชั้นนอกของกรมธนารักษ์ รวมถึงชุมชนและย่านการค้าบริเวณหลังสถานีรถไฟสุรินทร์

3.ขอบเขตเพื้นที่เมืองเก่าภูเก็ต ครอบคลุมอาณาบริเวณพื้นที่ย่านการค้าดั้งเดิมที่มีสถาปัตยกรรมแบบชิโนโปรตุกีส อาคารบ้านเรือนคหบดีเก่าที่กระจุกตัวบริเวณถนนกลาง ถนนดีบุก ถนนระนอง ถนนรัษฎา ถนนภูเก็ต รวมถึงอาคารราชการ ศาลเจ้าย่านชุมชนบางเหนียว และต่อเนื่องถึงคลองบางใหญ่ด้านใต้ถึงทะเลอันดามัน

4.ขอบเขตพื้นที่เมืองเก่าระนอง ครอบคลุมอาณาบริเวณพื้นที่ฝั่งเหนือของคลองหาดส้มแป้น ซึ่งมีองค์ประกอบของเมืองที่สำคัญตั้งอยู่ ประกอบด้วย ย่านศูนย์กลางราชการบริเวณเนินประวัติศาสตร์เขตนิเวศน์ พระราชวังรัตนรังสรรค์ ศาลหลักเมือง ศาลเจ้า กลุ่มอาคารย่านการค้าเก่า ถนนเรืองราษฎร์ ถนนท่าเมือง และย่านที่อยู่อาศัยดั้งเดิมริมถนนดับคดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ