SUPER POLL พบ ปชช.ส่วนใหญ่ไม่มีความสุขจากการจัดกิจกรรมในช่วงสงกรานต์ เพราะเหตุร้ายเกิดขึ้นตลอดช่วงเทศกาล

ข่าวทั่วไป Sunday April 16, 2017 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการ สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) มูลนิธิสถาบันกวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ เปิดเผย ผลสำรวจเรื่อง โพลความสุขคนไทยช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 60 พบว่า ประชาชน เกินครึ่งหรือร้อยละ 51.6 ไม่มีความสุข จากการจัดกิจกรรมในช่วงสงกรานต์ เพราะเหตุร้ายเกิดขึ้นตลอดช่วงเทศกาล สาดน้ำสกปรก น้ำมันเครื่อง ปลาร้า การทะเลาะวิวาท อุบัติเหตุ อากาศร้อน ไม่มีตังค์เที่ยว ปัญหาสุขภาพ เป็นต้น

ในขณะที่ ร้อยละ 48.4 มีความสุข ส่วนสาเหตุที่ทำลายความสุขคนไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 79.1 ระบุ เหล้า เบียร์ สิ่งมึนเมา รองลงมาคือ ร้อยละ 74.2 ระบุ การทะเลาะวิวาท การทำลายประเพณีอันดีงามของคนไทย ร้อยละ 68.9 ระบุ การเข้าระงับเหตุที่ล่าช้าของเจ้าหน้าที่รัฐ เจ้าหน้าที่รัฐหย่อนยาน ต้องปฏิรูป ร้อยละ 67.5 ระบุ ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้อง ร้อยละ 64.8 ระบุ คนขาด สติ ใช้อารมณ์ ไม่เคารพ กฎหมายบ้านเมือง ไม่บังคับใช้กฎหมายจริงจัง ในขณะที่ร้อยละ 35.2 ระบุ อุบัติเหตุ และร้อยละ 40.1 ระบุอื่นๆ เช่น บรรยากาศ ปัญหาส่วนตัว สภาพแวดล้อม ปัญหาสังคม เป็นต้น

เมื่อถามถึงวิธีการแก้ปัญหาตัวทำลายความสุขคนไทยช่วงเทศกาล พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 87.3 ระบุ ควบคุม การซื้อ การ ดื่ม เหล้า เบียร์ ต่อเนื่องทั้งในและนอกเทศกาล ร้อยละ 82.5 ระบุ ปฏิรูปการทำงานของ เจ้าหน้าที่รัฐ รวดเร็วฉับไว ระงับเหตุ ร้อยละ 80.1 ระบุ แก้ไขกฎหมาย ก่อเหตุ ทะเลาะวิวาท ทำร้ายร่างกาย เพิ่มเงินจับปรับ คุมประพฤติ บำเพ็ญประโยชน์ พวกทำลายประเพณีอันดีงามของไทย ร้อยละ 79.4 ระบุ ติดตั้งกล้อง CCTV มากขึ้น เกิดเหตุ ตามจับได้รวดเร็ว ร้อยละ 74.5 ระบุ ปรับสภาพแวดล้อม สภาพถนน ลดความเสี่ยงอุบัติเหตุ ร้อยละ 71.6 ระบุ แก้ไขปัญหาปากท้อง ปัญหาเศรษฐกิจ แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ และร้อยละ 32.5 ระบุอื่นๆ เช่น รณรงค์คุณธรรมประเพณีอันดีงามของไทย จัดคุมเข้มโซนนิ่งปลอดภัย แหล่งชุมชน สถานที่จัดงาน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ที่น่าสนใจคือ ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 68.2 พอใจต่อมาตรการเข้ม ลดตาย ของประชาชนจากอุบัติเหตุ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ในขณะที่ ร้อยละ 31.8 ไม่พอใจ เพราะ ทำให้รถติด ใช้ความเร็วไม่ได้มากนัก เจอมาตรการคุมเข้มเกินไป ชาวบ้านลำบาก ไม่สะดวกสบาย

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) มูลนิธิสถาบันกวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ ทำการสำรวจกรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพจำนวนทั้งสิ้น 1,455 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 13 ถึง 15 เมษายน พ.ศ.2560 ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ