(เพิ่มเติม) ครม.รับทราบวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ 26 ต.ค.60-ให้เป็นวันหยุดราชการ

ข่าวทั่วไป Tuesday April 25, 2017 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะประธานที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.รับทราบวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ 26 ต.ค.60 พร้อมทั้งมีมติให้เป็นวันหยุดราชการ ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ ขอให้รอโฆษกรัฐบาลเป็นผู้ชี้แจง

ทั้งนี้ หมายกำหนดการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ กำหนดจำนวน 5 วัน ระหว่างวันที่ 25-29 ต.ค.60

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงรายละเอียดหมายกำหนดการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ 25-29 ต.ค.60 ว่า งานเริ่มตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค. เวลา 17.30 น. จะมีพระราชพิธีพระราชกุศลออกพระเมรุมาศ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง

ส่วนงานวันที่ 26 ต.ค. เวลา 07.00 น. พระราชพิธีเชิญพระบรมศพจากพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ไปที่วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร ก่อนเปลี่ยนขึ้นราชรถเชิญไปยังพระเมรุมาศ และในเวลา 17.30-22.00 น. พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ณ พระเมรุมาศ

งานวันที่ 27 ต.ค. เวลา 08.00 น. พระราชพิธีเก็บพระบรมอัฐิ ณ พระเมรุมาศ

งานวันที่ 28 ต.ค. เวลา 17.30 น. พระราชพิธีพระราชกุศลพระบรมอัฐิ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท

งานวันที่ 29 ต.ค. เวลา 10.30 น. พระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลและเชิญพระโกศพระบรมอัฐิขึ้นประดิษฐานพระวิมานบนพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท เวลา 17.30 น. พระราชพิธีบรรจุพระบรมราชสรีรางคาร ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม และวัดบวรนิเวศวิหาร

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า ในวันพฤหัสบดีที่ 26 ต.ค.60 ซึ่งเป็นวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ คณะกรรมการอำนวยการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ จึงกำหนดให้เป็นวันหยุดราชการ ส่วนวันที่ 25 ต.ค. และวันที่ 27 ต.ค. ที่มีพระราชพิธีฯด้วยนั้น ณ เวลานี้ยังไม่กำหนดเป็นวันหยุดราชการ ให้รอคณะกรรมการอำนวยการพระราชพิธีฯ อาจมีการพิจารณาเรื่องนี้ต่อเนื่องและจะกำหนดอย่างไรให้รอฟังอีกครั้ง

ด้านพ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.รับทราบตามที่ครม.คณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และมีมติอนุมัติกำหนดให้วันที่ 26 ต.ค.60 เป็นวันหยุดราชการ ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) เสนอ เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในงานพระราชพิธีฯ

โดย สปน. รายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ครั้งที่ 1/2560 เมื่อวันพุธที่ 1 มีนาคม 2560 ได้พิจารณาร่างหมายกำหนดการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตั้งแต่การพระราชกุศลออกพระเมรุมาศเชิญพระบรมศพไปพระเมรุมาศ ถวายพระเพลิงพระบรมศพ เก็บพระบรมอัฐิ พระราชกุศลพระบรมอัฐิเลี้ยงพระ เชิญพระโกศพระบรมอัฐิขึ้นประดิษฐานพระวิมาน และบรรจุพระบรมราชสรีรางคาร โดยกำหนดวันที่ตามหมายกำหนดการพระราชพิธีฯ จำนวน 5 วัน ระหว่างวันที่ 25-29 ต.ค.60

การจัดงานภาพประดับซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ของประชาชน เห็นสมควรเป็นภาพพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมภาพพระบรมโกศ โดยขอพระราชทานพระราชานุญาตการบันทึกภาพพระบรมโกศบนพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท

การจัดนิทรรศการภายหลังพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เห็นสมควรกำหนด 30 วัน ระหว่างวันที่ 1-30 พ.ย.60 โดยกระทรวงวัฒนธรรมเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการ

ทั้งนี้ สำนักราชเลขาธิการแจ้งว่า ได้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาทรงทราบฝ่าละอองธุลีพระบาทแล้ว และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เป็นไปตามมติที่ประชุม และพระราชทานตามที่ขอรับพระมหากรุณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ