กรมฝนหลวงฯ ปฎิบัติการเติมน้ำในเขื่อนลำโดมใหญ่ แก้ปัญหาสาหร่ายบลูม

ข่าวทั่วไป Tuesday April 25, 2017 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวว่า จากปัญหาเรื่องสาหร่ายบลูมที่กำลังสร้างผลกระทบต่อการใช้น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและน้ำเพื่อการเกษตรของเกษตรกรในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร จึงเร่งปฏิบัติภารกิจการทำฝนอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยให้พื้นที่ที่ประสบปัญหาดังกล่าวคลี่คลายลง

จากการปฏิบัติการฝนหลวงเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2560 ที่ผ่านมา พบว่า ภาคตะวันออก- เฉียงเหนือ มีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลาง บริเวณพื้นที่อำเภอปากช่อง สีคิ้ว ด่านขุนทด สูงเนิน ขามทะเลสอ และอำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา อำเภอเดชอุดม นาเยีย พิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานีและพื้นที่รับน้ำเขื่อนลำตะคอง เขื่อนสิรินธร และลำโดมใหญ่ ซึ่งในส่วนของเขื่อนลำโดมใหญ่ สามารถปฏิบัติภารกิจเติมน้ำในเขื่อน และมีปริมาณฝนตกมากถึง 23 มิลลิเมตร ทำให้มีน้ำสำหรับช่วยในการระบายแก้ปัญหาสาหร่ายบลูมได้เป็นที่น่าพอใจ

สำหรับผลการปฏิบัติการฝนหลวงตั้งแต่เริ่มตั้งหน่วยปฏิบัติการเมื่อวันที่ 3 มีนาคม–25 เมษายน 2560 มีการขึ้นปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 50 วัน 792 เที่ยวบิน (1,168:10ชั่วโมงบิน) ปริมาณการใช้สารฝนหลวง 672.30 ตัน พลุซิลเวอร์ไอโอไดด์สำหรับภารกิจปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 271 นัด จังหวัด ที่มีรายงานฝนตกรวม 54 จังหวัด ทำให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างสะสมรวม 150.00 ล้าน ลบ.ม.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ