"วิษณุ"แนะประชาชนรอฟังแนวทางปฏิบัติตัวในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ

ข่าวทั่วไป Wednesday April 26, 2017 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแนวทางการปฏิบัติตัวของประชาชนในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ระหว่างวันที่ 25-29 ต.ค.60 ว่า ขอให้ประชาชนรอฟังข้อปฏิบัติจากทางราชการอีกครั้ง เพราะขณะนี้ยังมีเวลาอีกหลายเดือน แต่หัวใจสำคัญของงานอยู่ที่ท้องสนามหลวง ซึ่งเป็นสถานที่ประกอบพระราชพิธี และประชาชนส่วนใหญ่ต้องการเข้าไปมีส่วนร่วม ซึ่งโอกาสที่ประชาชนจะเข้าไปถึงพระเมรุมาศได้ทั้งหมดนั้นคงไม่สามารถทำได้ โดยทางสำนักพระราชวังจะเป็นผู้กำหนดบุคคลที่จะเข้าร่วมในพระราชพิธี

นายวิษณุ กล่าวว่า รัฐบาลจะจัดซุ้มภาพประดับซุ้มดอกไม้จันทน์ โดยขอพระราชทานพระราชานุญาตบันทึกภาพพระบรมโกศบนพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท เพื่อนำภาพมาประกอบร่วมกับพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่บริเวณโดยรอบท้องสนามหลวง และจุดต่างๆ ทั่ว กทม. เช่นเดียวกับต่างจังหวัดและต่างประเทศที่จะมีการจัดซุ้มในรูปแบบเดียวกันเพื่อให้ประชาชนได้ร่วมวางดอกไม้จันทน์ ทั้งนี้เมื่อใกล้เวลาในการถวายพระเพลิงพระบรมศพ เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังจะเชิญดอกไม้จันทน์จากทุกซุ้มใน กทม.มาวางที่พระเมรุมาศ เพื่อถวายพระเพลิงพระบรมศพ ส่วนในต่างจังหวัดและต่างประเทศจะนำดอกไม้จันทน์ไปถวายพระเพลิงในจุดที่ได้กำหนดไว้

นายวิษณุ ยอมรับว่า เป็นห่วงเรื่องปัญหาการจราจร เพราะคาดว่าจะมีประชาชนหลั่งไหลเข้ามาเป็นจำนวนมาก และอาจเกิดการกระทบกระทั่งกันบ้าง ซึ่งฝ่ายความมั่นคงก็จะร่วมกันวางแผนเพื่อดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่

นายวิษณุ กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลได้ประกาศให้วันที่ 26 ต.ค.เป็นวันหยุดราชการเพียงวันเดียว ส่วนจะมีวันหยุดเพิ่มเติมหรือไม่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะพิจารณาและประเมินสถานการณ์อีกครั้ง เช่น อาจจะประกาศให้หยุดเพิ่มเฉพาะต่างจังหวัด เพื่อให้ประชาชนมีเวลาเดินทางเข้ามาใน กทม.หรืออาจจะหยุดทั่วประเทศ

"ไม่ต้องการให้ประชาชนเดินทางเข้ามาใน กทม.ทั้งหมด แต่ก็เข้าใจว่าประชาชนทุกคนมีความตั้งใจ แม้เข้ามาแล้วจะได้เห็นเพียงยอดพระเมรุมาศก็ตาม" นายวิษณุ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ