กรมฝนหลวงฯ ปรับแผนปฎิบัติการหลังเขื่อนแก่งกระจานมีปริมาณน้ำเพียงพอในการระบายช่วงฤดูฝน

ข่าวทั่วไป Wednesday April 26, 2017 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการ R3 ที่ประสานความร่วมมือระหว่างกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการสร้างความร่วมมือเพื่อการบริหารจัดการน้ำและป่าต้นน้ำอย่างบูรณาการ พื้นที่โครงการเขื่อนแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ว่า กรมฝนหลวงฯได้มีการขึ้นปฏิบัติการฝนหลวงอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนแก่งกระจาน เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่ในโครงการ

โดยการขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวงของหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงหัวหินบริเวณลุ่มรับน้ำเขื่อนแก่งกระจาน ตั้งแต่เริ่มตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง วันที่ 3 มีนาคม ถึงวันที่ 25 เมษายน 2560 มีการขึ้นบินปฏิบัติการทั้งสิ้น 18 วัน จำนวน 141 เที่ยวบิน ทำให้มีฝนตกในบริเวณดังกล่าวทั้ง 18 วัน มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนแก่งกระจานสะสมรวม 16.49 ล้านลูกบาศก์เมตร ผืนป่าบริเวณเขื่อนแก่งกระจานมีความชุ่มชื้น ทางกรมป่าไม้จึงได้ดำเนินการปลูกป่าภาคเอกชน พร้อมทั้งได้มีการสำรวจพื้นที่จัดทำฝายชะลอน้ำ จำนวนประมาณ 70 จุดไปแล้ว

ปัจจุบันจากที่ได้ประสานงานกับทางสำนักชลประทานจังหวัดเพชรบุรี ทราบว่าทางเขื่อนแก่งกระจาน มีปริมาณน้ำเพียงพอในการระบายน้ำในช่วงฤดูฝน โดยพื้นที่การเกษตรในจังหวัดเพชรบุรี ส่วนใหญ่จะอยู่ในเขตพื้นที่ชลประทาน ทางหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงหัวหิน จึงปรับแผนการปฏิบัติการเป็นเน้นบริเวณพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนปราณบุรี อ่างเก็บน้ำยางชุม และพื้นที่การเกษตรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดราชบุรี พื้นที่การเกษตรจังหวัดเพชรบุรี นอกพื้นที่เขตชลประทานเป็นหลัก โดยในส่วนของพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนแก่งกระจานจะเป็นพื้นที่เป้าหมายรอง

ทั้งนี้ กรมฝนหลวงฯ จะยังคงติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนแก่งกระจานอย่างต่อเนื่องเพื่อเตรียมพร้อมสนับสนุนพื้นที่การเกษตรและสร้างความชุ่มชื้นให้กับผืนป่าตามโครงการดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ