ISP ร่อนหนังสือถึง Facebook ขอความร่วมมือปิดกั้นเพจเนื้อหาไม่เหมาะสม-ผิดกฎหมาย

ข่าวทั่วไป Thursday May 4, 2017 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตประเทศไทย(ไอเอสพี) แถลงร่วมกับหลังจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อเรียกร้องให้ผู้ให้บริการ Facebook ปิดกั้นเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม หรือผิดกฎหมายของประเทศไทย

นางสาวศุภสรณ์ รุ่งโรจน์วุฒิกุล ตัวแทนจากสมาคมไอเอสพี กล่าวว่า สมาคมฯ ได้ทำหนังสือยื่นให้กับผู้ให้บริการ content ที่อยู่ในต่างประเทศ ซึ่งรวมผู้ให้บริการ Facebook ที่สมาคมฯได้ส่งหนังสือไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อขอให้ทาง Facebook ปิดกั้นเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม หรือผิดกฎหมายของประเทศไทย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอทาง Facebook ตอบกลับมา เชื่อว่า Facebook จะให้ความร่วมมือ

"ทางสมาคมได้มีการยื่นเรื่องเพื่อขอให้ทาง Facebook ได้ดำเนินการตามที่เราร้องขอ ในเรื่องการปิดกั้นเนื้อหา หรือ content ที่ไม่เหมาะสม หรือผิดกฎหมายของประเทศไทย ไปตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้ว ซึ่งเราก็คาดจะมีแนวโน้มที่ดีที่ทาง Facebook จะให้ความร่วมมือกับทางการของประเทศไทย"นางสาวศุภสรณ์ กล่าว

ส่วนการดำเนินการปิดกั้นเนื้อหาเว็บไซด์ที่ผิดกฎหมายบางส่วนที่ยังไม่สามารถดำเนินได้หมดในขณะนี้ เพราะผู้ให้บริการในต่างประเทศตั้งรหัสเข้าไว้ ทำให้ทางสมาคมฯ ดำเนินการได้ช้า แต่คาดว่าจะได้รับความร่วมมืออย่างเร็วที่สุด

ทั้งนี้ คำสั่งศาลให้ปิดเว็บไซด์ที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม 6,900 เว็บไซด์ อันดับแรกเป็นเว็บไซด์เกี่ยวกับความมั่นคง รองลงมาเว็บไซด์เรื่องการพนัน เว็บไซด์ที่มีเนื้อหาอนาจารหรือเว็บไซด์ที่เผยแพร่ภาพโป๊ และเว็บไซด์เกี่ยวกับหลอกลวงฉ้อโกงที่ก่อให้เกิดความเสียหาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ