นิด้าโพลเผย ปชช.มองสถานการณ์ปัญหาการค้ามนุษย์ในไทยแย่ลง ระบุจนท.รัฐต้องมีความจริงจังในการปราบปราม

ข่าวทั่วไป Sunday May 7, 2017 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “ปัญหาการค้ามนุษย์ในประเทศไทย" เกี่ยวกับปัญหาการค้ามนุษย์ในประเทศไทย จากการสำรวจเมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับระดับความรุนแรงของปัญหาการค้ามนุษย์ในประเทศไทย พบว่า ด้านความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับสถานการณ์ปัญหาการค้ามนุษย์ในประเทศไทย เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 36.56 ระบุว่า สถานการณ์แย่ลง รองลงมา ร้อยละ 35.12 ระบุว่า เหมือนเดิม/ไม่เปลี่ยนแปลง ร้อยละ 26.32 ระบุว่า สถานการณ์ดีขึ้น และร้อยละ 2.00 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

สำหรับความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับแนวทางที่จะสามารถแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 54.24 ระบุว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐต้องมีความจริงจังในการปราบปรามปัญหาการค้ามนุษย์ รองลงมา ร้อยละ 50.48 ระบุว่า การเพิ่มบทลงโทษเจ้าหน้าที่ของรัฐหากตรวจพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับปัญหาการค้ามนุษย์ ร้อยละ 27.76 ระบุว่า การสร้างเครือข่ายจากประชาชน ในชุมชน องค์กรพัฒนาเอกชน และภาครัฐในการป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์ ร้อยละ 23.76 ระบุว่า การพัฒนาฐานข้อมูลในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ให้มีประสิทธิภาพและทันสมัย ร้อยละ 23.52 ระบุว่า ภาครัฐควรสร้างความเข้าใจกับประชาชนเกี่ยวกับผลเสียที่เกิดจากปัญหาการค้ามนุษย์ ร้อยละ 22.00 ระบุว่า การเพิ่มการจัดบริการทางสังคมให้ดีขึ้นและสร้างระบบในการดูแลผู้เสียหายจากปัญหาการค้ามนุษย์ ร้อยละ 4.08 ระบุอื่น ๆ ได้แก่ การบังคับใช้กฎหมายให้จริงจัง โดยเฉพาะบทลงโทษกับผู้ซื้อหรือผู้จัดหาค้ามนุษย์ ควรมีการร่วมมือ จากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคประชาสังคม และประชาชน ควรนำแรงงานต่างด้าวเข้าสู่ระบบให้ถูกต้องตามกฎหมาย ควรปลูกฝังคุณธรรมโดยเริ่มจากสถาบันครอบครัว และเร่งแก้ไขปัญหาทางด้านการศึกษาและเศรษฐกิจของประเทศ ขณะที่บางส่วนระบุว่าเป็นปัญหาที่แก้ไขได้ยากและร้อยละ 0.88 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

ท้ายที่สุด เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับหน่วยงานที่ควรมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 64.24 ระบุว่าเป็น กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รองลงมา ร้อยละ 52.56 ระบุว่าเป็น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร้อยละ 41.12 ระบุว่าเป็น ประชาชน ภาคประชาสังคม องค์กรพัฒนาเอกชน ร้อยละ 40.40 ระบุว่าเป็น กระทรวงมหาดไทย ร้อยละ 39.28 ระบุว่าเป็น กระทรวงแรงงาน ร้อยละ 35.92 ระบุว่าเป็น กระทรวงศึกษาธิการ ร้อยละ 35.68 ระบุว่าเป็น กระทรวงยุติธรรม ร้อยละ 32.16 ระบุว่าเป็น กระทรวงการต่างประเทศ ร้อยละ 29.76 ระบุว่าเป็น สำนักงานอัยการสูงสุด ร้อยละ 29.36 ระบุว่าเป็น กระทรวงสาธารณสุข ร้อยละ 28.16 ระบุว่าเป็น กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร้อยละ 0.56 ระบุอื่น ๆ ได้แก่ กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงกลาโหม และ คสช. และร้อยละ 1.60 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

“นิด้าโพล"สำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “ปัญหาการค้ามนุษย์ในประเทศไทย" ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 3 – 4 พฤษภาคม 2560 จากประชาชนทั่วประเทศ กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา และอาชีพ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,250 หน่วยตัวอย่าง


แท็ก นิด้า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ