สธ.เตือน ปชช.ระวังการเดินทางไปยังประเทศที่มีการระบาดไข้หวัดนก ไทยเฝ้าระวังสูงสุดและต่อเนื่อง

ข่าวทั่วไป Sunday May 7, 2017 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค ในสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานจากองค์การอนามัยโลกรายงานการระบาดโรคไข้หวัดนกในประเทศจีน โดยตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค. – 18 เม.ย. 2560 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 28 ราย ตามเมืองต่างๆ ได้แก่ ปักกิ่ง หูหนาน เจียงซู อานฮุย กานซู่ กวางซี เหอเป่ย์ ซานตง เสฉวน เหลียวหนิง และเจ้อเจียง ประเทศไทยแม้ไม่พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดนกมานานประมาณ 12 ปีแล้วก็ตาม แต่ยังพบรายงานสัตว์ปีกป่วยตายผิดปกติในบางจังหวัด ซึ่งปัจจุบันไม่มีข้อมูลยืนยันพบเชื้อไข้หวัดนกในประเทศไทยแต่อย่างใด

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันโรค กรมควบคุมโรค ขอแนะนำให้เฝ้าระวังผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศที่มีการระบาดของไข้หวัดนก และเฝ้าระวังสัตว์ปีกป่วยตายผิดปกติภายในประเทศ สำหรับผู้เดินทางไปประเทศที่มีการระบาดของโรคไข้หวัดนก ควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังเมืองที่มีการระบาด หลีกเลี่ยงการเดินทางไปฟาร์มสัตว์ปีก ตลาดขายสัตว์ปีกมีชีวิต โรงฆ่าสัตว์ โรคชำแหละ และการสัมผัสสัตว์ปีก ควรล้างมือด้วยสบู่และน้ำบ่อย ๆ รับประทานอาหารปรุงสุก และหากมีอาการคล้ายไข้หวัดภายในช่วง 14 วันหลังกลับ จากพื้นที่ดังกล่าว ควรสวมหน้ากากอนามัย รีบไปพบแพทย์ และแจ้งประวัติการเดินทาง

ส่วนการป้องกันภายในประเทศ เน้นการกำจัดสัตว์ปีกที่ป่วยตายที่ถูกต้อง โดยสวมถุงมือก่อนสัมผัสสัตว์ปีกที่ตาย ห้ามนำสัตว์ปีกป่วยตายมารับประทาน รับประทานอาหารปรุงสุข หากมีไข้ ไอ เจ็บคอ ปวดเมื่อยตายตัว หอบเหนื่อยและมีประวัติสัมผัสสัตว์ปีก หรือมีสัตว์ปีกป่วยตายควรรีบไปพบแพทย์ สอบถามข้อมูลโทรสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ