กรมฝนหลวงฯ ขึ้นบินปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือพื้นที่ไร่อ้อยของเกษตรกรแปลงใหญ่ในพื้นที่จ.นครราชสีมา-สระบุรี

ข่าวทั่วไป Tuesday May 9, 2017 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า กรมฯ ได้เร่งปฏิบัติการช่วยเหลือพื้นที่เกษตรแปลงใหญ่ที่มีการเพาะปลูกอ้อย หลังพบบางพื้นที่เริ่มมีการเพาะปลูกใหม่หลังจากการเก็บเกี่ยวไปแล้ว แต่เนื่องจากสภาพภูมิอากาศในบางพื้นที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำฝน โดยมอบหมายให้หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดนครราชสีมาขึ้นบินปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือพื้นที่ไร่อ้อยของเกษตรกรแปลงใหญ่ตลอดจนลุ่มรับน้ำเขื่อนลำตะคอง เขื่อนลำพระเพลิง เขื่อนลำมูลบน เขื่อนลำแซะ เขื่อนลำปลายมาศ และเขื่อนลำนางรอง โดยขึ้นบินจำนวน 7 เที่ยวบิน 7.20 ชั่วโมงบิน ใช้สารฝนหลวง 7.6 ตัน ทำให้เกิดฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลางบริเวณอำเภอปากช่อง อำเภอสีคิ้ว อำเภอสูงเนิน อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา

นอกจากนี้ยังให้หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดลพบุรีขึ้นบินจำนวน 6 เที่ยวบิน เป็นเวลา 7.2 ชั่วโมงบิน ปริมาณใช้สารฝนหลวง 4.2 ตัน ทำให้ฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลางบริเวณอำเภอเมือง อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่เกษตรแปลงใหญ่ที่มีการปลูกอ้อยซึ่งเริ่มมีการเพาะปลูกใหม่เป็นส่วนใหญ่

สำหรับผลการปฏิบัติการฝนหลวงช่วงวันที่ 3 มี.ค.-8 พ.ค.60 ได้มีการขึ้นปฏิบัติการฝนหลวงจำนวน 64 วัน มีวันฝนตกจากการปฏิบัติการฝนหลวงคิดเป็นร้อยละ 97.4 ขึ้นปฏิบัติงานจำนวน 1,193 เที่ยวบิน (1705:10 ชั่วโมงบิน) ปริมาณการใช้สารฝนหลวง 1031.80 ตัน พลุซิลเวอร์ไอโอไดด์สำหรับภารกิจปฏิบัติการฝนหลวงจำนวน 353 นัด และภารกิจปฏิบัติการยับยั้งความรุนแรงพายุลูกเห็บจำนวน 1,045 นัด จังหวัดที่มีรายงานฝนตกรวม 55 จังหวัด และทำให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างสะสมรวม 211.20 ล้าน ลบ.ม.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ