รมว.คมนาคม เผยไจก้าห่วงสายสีแดงล่าช้าหลังเกิดอุบัติเหตุทำให้ต้องหยุดก่อสร้างชั่วคราว

ข่าวทั่วไป Thursday May 18, 2017 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เผยคณะผู้แทนองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (ไจก้า) แสดงความเป็นห่วงกรณีเกิดอุบัติเหตุเครนก่อสร้างโครงการรถไฟสายสีแดงหล่นที่หน้าวัดดอนเมือง โดยได้เห็นชอบมาตรการรักษาความปลอดภัยระหว่างการก่อสร้างที่ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) นำเสนอ พร้อมกำชับให้นำไปปฎิบัติอย่างเข้มข้น

นอกจากนี้ ได้มีตั้งคณะกรรมการร่วมที่มีอำนาจสั่งการกรณีเกิดปัญหาหรือคาดว่าจะเกิดปัญหาในระหว่างก่อสร้าง เพื่อเป็นการอุดช่องว่างในการกำกับดูแลระหว่าง ร.ฟ.ท.ในฐานะเจ้าของโครงการกับผู้รับเหมา แม้ว่า ร.ฟ.ท.จะว่าจ้างที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้าง (CSC) กำกับดูแลการก่อสร้างแล้วก็ตาม แต่อาจจะมีบางเรื่องที่ต้องตัดสินใจอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะการให้หยุดการก่อสร้างชั่วคราวเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

สำหรับคณะกรรมการร่วมฯ ประกอบด้วย ผู้บริหาร ร.ฟ.ท.ระดับรองผู้ว่าการฯ หรือวิศวกรใหญ่ที่ได้รับมอบหมาย, ที่ปรึกษาควบคุมงาน, บริษัทผู้รับเหมา โดยการตัดสินใจจะใช้เกณฑ์ด้านเทคนิคและวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการก่อสร้างที่มีความปลอดภัย ซึ่งจะมีการติดตามการทำงานตลอดเวลา

เนื่องจากการเกิดอุบัติเหตุระหว่างก่อสร้างสายสีแดงจนต้องสั่งให้ต้องหยุดการก่อสร้างชั่วคราวในจุดที่เป็นปัญหา ส่งผลกระทบทำให้โครงการล่าช้า จากก่อนหน้านี้โครงการได้ล่าช้ามาแล้วจากการรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคใต้ดิน ดังนั้นกรณีที่จะมีการขยายเวลาก่อสร้างออกไปจะต้องพิจารณาตามความเหมาะสม หรือกรณีจะเร่งรัดจะต้องดูว่ามีผลกระทบต่อความปลอดภัยและคุณภาพของงานหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ