กรมฝนหลวงฯ ปฏิบัติการเติมน้ำในเขื่อนนฤบดินทรจินดา-เขื่อนคลองสียัด

ข่าวทั่วไป Monday May 29, 2017 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า ในช่วงนี้กรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้วางแผนการปฏิบัติการฝนหลวง ช่วยเหลือพื้นที่ที่ยังมีความต้องการปริมาณน้ำฝน เนื่องจากฝนที่ตกลงมามีการกระจายตัวที่อาจไม่ทั่วถึงหรือครอบคลุมทุกพื้นที่ โดยจากการประชุมประเมินปฏิบัติการฝนหลวงประจำวัน ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออก แจ้งว่า ได้ประสานกับสำนักชลประทานที่ 9 ในพื้นที่พบว่าเขื่อนนฤบดินทรจินดา เขื่อนคลองสียัด มีปริมาตรน้ำในเขื่อนน้อยกว่าร้อยละ 20 จึงยังคงมีความต้องการน้ำจากการปฏิบัติการฝนหลวง

ดังนั้นจึงได้สั่งการให้หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดสระแก้วขึ้นปฏิบัติการเน้นพื้นที่เป้าหมายเขื่อนดังกล่าว โดยขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อเติมน้ำในเขื่อน จำนวน 6 เที่ยวบิน จำนวนชั่วโมงบิน 9.10 ชั่วโมง ใช้สารฝนหลวงจำนวน 4.2 ตัน มีปริมาตรน้ำไหลลงเขื่อน 6.5 ล้านลูกบาศก์เมตร พบว่าในพื้นที่มีปริมาณฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลาง โดยการวางแผนการปฏิบัติการฝนหลวงเติมน้ำในเขื่อนจะประสานกับทางหน่วยชลประทานในพื้นที่ เพื่อให้การปฏิบัติการฝนหลวงตรงตามความต้องการและการจัดสรรน้ำที่เหมาะสม ไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่เสี่ยงภัยพิบัติ และพื้นที่ทางการเกษตรที่ไม่ต้องการน้ำ ประการสำคัญต้องไม่ให้ส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน

นายสุรสีห์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมฝนหลวงและการบินเกษตร จะยังคงติดตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินสถานการณ์และวางแผนการปฏิบัติการฝนหลวงให้สอดคล้องกับสภาพอากาศ และจะปรับแผนการปฏิบัติการฝนหลวงให้เหมาะสมในแต่ละพื้นที่ โดยการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ ประชาชนยังสามารถติดตามข่าวกรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้ที่ facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร หรือเว็บไซต์กรมฝนหลวงและการบินเกษตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ