นายกฯ มุ่งแก้ปัญหาค้ามนุษย์ทุกรูปแบบและย้ำใช้กม.อย่างเคร่งครัด

ข่าวทั่วไป Monday June 5, 2017 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานวันต่อต้านการค้ามนุษย์ ประจำปี 2560 พร้อมระบุว่า การดำเนินงานการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ถือเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติและทั่วโลกต่างตระหนักถึงความซับซ้อนของปัญหา ซึ่งในประเทศไทยได้ประกาศให้วันที่ 5 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันต่อต้านการค้ามนุษย์ เพื่อให้ทุกภาคส่วนในสังคมได้ตระหนักถึงภัยร้ายแรงของการค้ามนุษย์ และเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องปรามการค้ามนุษย์ทุกรูปแบบ โดยปัญหาการค้ามนุษย์ในปัจจุบันมีการพัฒนาหลากหลายรูปแบบ ทั้งการปรับเปลี่ยนวิธีการ และการแอบแฝงมาในรูปการทำธุรกิจการค้าหรือบริการต่างๆ ทำให้ต้องมีการออกมาตรการและกฎหมายที่เอาผิดผู้กระทำความผิดฐานค้ามนุษย์และการช่วยเหลือผู้เสียหายจากคดีการค้ามนุษย์ และรัฐบาลมีเจตนารมณ์ที่จะป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ของประเทศให้ลดลงและค่อยๆ หมดสิ้นไปจากสังคมไทย โดยเร่งรัดให้ทุกภาคส่วนบูรณาการการทำงานการต่อต้านการค้ามนุษย์ เพื่อให้ประเทศไทยปลอดจากการค้ามนุษย์และสามารถปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำของกฎหมาย TVPA ในการจัดระดับในรายงานประจำปีสถานการณ์การค้ามนุษย์ (Trafficking in Persons Report 2017) หรือ TIP Report 2017 โดยรัฐบาลจะต้องเร่งขับเคลื่อนการดำเนินงานอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ได้อย่างยั่งยืน

นายกฯ ระบุว่า ตลอด 3 ปีที่ผ่านมารัฐบาลได้ดำเนินการขับเคลื่อนงานอย่างจริงจังรวมถึงการแก้ไขปัญหาในด้านอื่นๆทุกเรื่อง ทำให้มีการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดเพิ่มขึ้นในปี2558 จากเดิม 317 คดี เป็น 333 คดี ยื่นฟ้อง 310 คดี สั่งไม่ฟ้องเพียง 1 คดี ระยะเวลาการพิพากษาคดีลดลงอย่างต่อเนื่องจากทั้งหมด 330 คดี ใช้เวลาภายใน 3 เดือน พิพากษาได้ 69 คดี รวมถึงการปรับปรุงกฎหมาย การเพิ่มโทษ และมาตรการป้องกันไม่ให้กลับมากระทำผิดซ้ำ ที่สำคัญคือการดูแล เหยื่อการค้ามนุษย์ อย่างมีระบบ

ทั้งนี้รัฐบาลให้การป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์เป็นวาระแห่งชาติ โดยเน้นการทำงานอย่างบูรณาการทุกหน่วยงาน. และเป็นหน้าที่ของทุกคน ที่จะต้องมีจิตสำนึก อย่าให้ฝ่ายการเมืองมาเล่นงาน หรือนำไปอ้างว่างานเหล่านี้เป็นอำนาจของส่วนราชการ โดยรัฐบาลนี้ยืนยันว่า พร้อมดูแลและรับผิดชอบการดำเนินงานการปราบปรามการค้ามนุษย์ของเจ้าหน้าที่อย่างมีศักดิ์ศรี และขอบคุณทุกหน่วยงานที่ร่วมกันแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ และขอให้ใช้เวลาที่มีอยู่แก้ไขปัญหาต่อไป

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเรื่องการเลือกตั้งว่า ไม่ได้มีเจตนาที่จะชี้นำใคร แต่ส่วนตัวอยากให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความยุติธรรม สุจริต และขอโอกาสให้คนดีเข้ามาบริหารบ้านเมือง รวมถึงดูแลประชาชนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะเด็กและผู้หญิง

ทั้งนี้ก่อนเปิดงาน นายกรัฐมนตรีได้มอบรางวัลแก่หน่วยงาน ผู้ปฏิบัติงาน ที่มีผลงานดีเด่นด้านการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ และการประกวดวาดภาพของเด็กและเยาวชน หัวข้อ“ประเทศไทย ปลอดภัยจากการค้ามนุษย์" เพื่อเป็นการปลูกฝังและสร้างจิตสำนึก ให้ตระหนักถึงภัยของการค้ามนุษย์ พร้อมชมการแสดงนิทรรศการผลงานสำคัญของผู้ปฏิบัติงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ