นายกฯ สั่งเร่งติดตามความก้าวหน้าเกษตรแปลงใหญ่-การปลูกพืชแบบผสมผสานให้เหมาะกับพื้นที่ สร้างสมดุลตลาด

ข่าวทั่วไป Tuesday June 13, 2017 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี โดยขอให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องไปติดตามความก้าวหน้าในการขับเคลื่อนโครงการเกษตรแปลงใหญ่ว่าขณะนี้มีเกษตรกรจำนวนมากน้อยเพียงใดที่เข้าสู่ระบบดังกล่าวแล้ว และมีการเปลี่ยนแปลงจากการเพาะปลูกข้าวหรือยางพาราไปสู่การปลูกผลไม้ หรือทำปศุสัตว์ หรือเกษตรผสมผสานมากน้อยเพียงใด

ทั้งนี้เพื่อให้ทราบถึงข้อมูลผลผลิตเบื้องต้นที่จะออกมาว่ามีความสมดุลกับปริมาณความต้องการของตลาดหรือไม่ ซึ่งจะเป็นการช่วยให้ผลผลิตไม่ล้นตลาด และไม่ทำให้สินค้าเกษตรราคาตกต่ำ เนื่องจากโครงการนี้เป็นแนวทางที่รัฐบาลต้องการจะยกระดับการผลิตของเกษตรกรให้มีต้นทุนที่ถูกลง แต่ได้ผลผลิตมากขึ้น และให้รัฐบาลสามารถเข้าไปช่วยเหลือได้สะดวกขึ้น

"หลายครั้งที่เราพยายามบอกพี่น้องเกษตรกรว่าให้ลดการปลูกข้าวนาปรัง เพราะข้าวมันล้นตลาด ราคาตก ให้หันไปปลูกผลไม้ ทำปศุสัตว์ หรือทำเกษตรผสมผสาน บางคนก็เริ่มมีการเปลี่ยนแปลง ท่านนายกฯ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูความเหมาะสมว่า จำนวนเท่าใด พื้นที่ตรงไหน ที่จะเปลี่ยนแปลงจากยาง จากข้าวมาเป็นผลไม้ เพราะถ้าเปลี่ยนมากเกินไปโดยไม่รู้ดีมานด์ ซัพพลาย การผลิตกับความต้องการของตลาดก็จะทำให้มีปัญหาเรื่องความสมดุล ไม่ใช่ไปชวนให้เขาเปลี่ยนอย่างเดียว" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ