กรมควบคุมโรคฯเตือนระวังไข้หวัดนกระบาดในประเทศเพื่อนบ้าน แนะหลีกเลี่ยงเดินทาง

ข่าวทั่วไป Sunday June 18, 2017 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค มีรายงานการระบาดโรคไข้หวัดนกในหลายประเทศ รวมถึงพบ การระบาดของไข้หวัดนกในสัตว์ปีกในประเทศเพื่อนบ้านของไทย เช่น กัมพูชา เวียดนาม พม่า และมาเลเซีย ส่วนในประเทศไทยแม้ไม่พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดนกมานานประมาณ 12 ปี (ตั้งแต่ปี 2549) แล้วก็ตาม แต่ยังพบรายงานสัตว์ปีกป่วยตายผิดปกติในบางจังหวัด ซึ่งปัจจุบันไม่มีข้อมูลยืนยันพบเชื้อไข้หวัดนกในประเทศไทยแต่อย่างใด

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันโรค กรมควบคุมโรค ขอแนะนำให้เฝ้าระวังผู้ที่เดินทางไปในประเทศที่มีการระบาดของไข้หวัดนก และเฝ้าระวังสัตว์ปีกป่วยตายผิดปกติภายในประเทศ สำหรับผู้เดินทางไปประเทศที่มีการระบาดของโรคไข้หวัดนก ควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังเมืองที่มีการระบาด หลีกเลี่ยงการเดินทางไปฟาร์มสัตว์ปีก ตลาดขายสัตว์ปีกมีชีวิต โรงฆ่าสัตว์ โรคชำแหละ และการสัมผัสสัตว์ปีก ควรล้างมือด้วยสบู่และน้ำบ่อย ๆ รับประทานอาหารปรุงสุก และหากมีอาการคล้ายไข้หวัดภายในช่วง 14 วันหลังกลับจากพื้นที่ดังกล่าว ควรสวมหน้ากากอนามัย รีบไปพบแพทย์ และแจ้งประวัติการเดินทาง

ส่วนการป้องกันภายในประเทศ เน้นการกำจัดสัตว์ปีกที่ป่วยตายที่ถูกต้อง หากจำเป็นต้องสวมถุงมือก่อนสัมผัส ไม่นำสัตว์ปีกป่วยตายมารับประทาน หากมีข้อสงสัยเรื่องสัตว์ปีกป่วยตายสอบถามข้อมูลได้ที่จากสำนักควบคุมป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ กรมปศุสัตว์ โทร 0-2653-444 ต่อ 4137-8 และหากพบมีไข้ไอ เจ็บคอ ปวดเมื่อยตามตัว หอบเหนื่อย และมีประวัติสัมผัสกับสัตว์ปีกหรือมีสัตว์ปีกป่วยตาย ต้องรีบไปพบแพทย์โดยเร็ว ประชาชนสามารถสอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ