"ศรีสุวรรณ" นำชาวบ้านจ.นครสวรรค์ฟ้องศาลปกครองเพิกถอนโรงไฟฟ้าขยะพรุ่งนี้

ข่าวทั่วไป Tuesday June 20, 2017 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (21 มิ.ย.) ตนเองพร้อมด้วยชาวบ้านในพื้นที่ ต.ไพศาลี จ.นครสวรรค์ จำนวน 472 คน จะได้เดินทางไปยังศาลปกครองนครสวรรค์ เพื่อยื่นฟ้องนายกองค์การบริหารส่วนตำบลไพศาลี และประธานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วยกฎหมาย และละเลยการปฏิบัติหน้าที่ กรณีให้ใบอนุญาตก่อสร้างและประกอบกิจการโรงงานเผาขยะเพื่อผลิตไฟฟ้าขนาด 600 ตัน/วัน ในพื้นที่หมู่ที่ 8 ต.ไพศาลี ทั้งๆ ที่สถานที่ก่อสร้างตั้งอยู่ใกล้แหล่งผลิตน้ำดิบเพื่อการทำประปาของชุมชน

โดยโครงการโรงงานเผาขยะเพื่อผลิตไฟฟ้าดังกล่าวเป็นความร่วมมือขององค์การบริหารส่วนตำบลไพศาลีร่วมกับบริษัท เสริมทรัพย์ไพศาล กรุ๊ป 1999 จำกัด ซึ่งดำเนินการไม่เป็นไปตามกฎหมาย ตามขั้นตอน วิธีการตามที่กฎหมายกำหนด ไม่มีการรับฟังความคิดเห็นตามระเบียบที่กฎหมายบัญญัติ โดยเฉพาะระเบียบคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นและทำความเข้าใจกับประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียในการพิจารณาออกใบอนุญาตประกอบกิจการผลิตไฟฟ้า พ.ศ.2559 อีกทั้งการเลือกใช้พื้นที่ตำบลไพศาลีเป็นพื้นที่กำจัดขยะไม่ได้อยู่ในแผนของจังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งกำหนดให้เทศบาลตำบลท่าตะโกเป็นศูนย์กลางกำจัดขยะของจังหวัดไม่ใช่ที่ตำบลไพศาลี

นอกจากนั้นชาวบ้านส่วนใหญ่วิตกกังวลมากว่า การเผาขยะจะก่อให้เกิดและแพร่กระจายมลพิษไดออกซิน (Dioxin) ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งกระทบต่อชาวไพศาลีในอนาคตมาก เพราะแม้แต่ประเทศที่มีเทคโนโลยีชั้นเลิศอย่างญี่ปุ่น ยังไม่สามารถควบคุมหรือขจัดไดออกซินจากโรงเผาขยะได้ร้อยเปอร์เซ็นต์เลย

"ชาวไพศาลีจำนวน 472 คนจึงมอบอำนาจให้สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนได้ช่วยดำเนินการยื่นฟ้องเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างและประกอบกิจการโรงงานไฟฟ้าดังกล่าวในวันพุธที่ 21 มิถุนายน 2560 นี้ เวลา 10.00 น. ณ. ศาลปกครองนครสวรรค์ ถ.พหลโยธิน เลขที่ 9/9 หมู่ 7 ต.กลางแดด อ.เมือง จ.นครสวรรค์ โดยชาวบ้านจะร่วมยกโยงเดินทางไปยื่นคำฟ้องด้วย" นายศรีสุวรรณ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ