กรมควบคุมโรค ยันประเทศไทยมีมาตรการป้องกันโรคไข้สมองอักเสบเจอีแก่เด็กไทยทุกคน

ข่าวทั่วไป Saturday June 24, 2017 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่มีรายงานข่าวว่า ชาวต่างชาติได้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไข้สมองอักเสบ หลังเดินทางมาเที่ยวในประเทศไทย นั้น กรมควบคุมโรค ขอให้ข้อมูลว่า จากกรณีดังกล่าวกรมควบคุมโรค ได้ประสานความร่วมมือเพื่อขอข้อมูลจากประเทศออสเตรเลียแล้ว สำหรับเชื้อไข้สมองอักเสบเจอี (Japanese encephalitis : JE) ในประเทศไทยมีโอกาสพบโรคนี้ได้น้อยมาก เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุข ได้มีมาตรการในการป้องกันโรคเป็นอย่างดี โดยให้บริการวัคซีนป้องกันโรคไข้สมองอักเสบเจอีแก่เด็กไทยทุกคน

ทั้งนี้ โรคไข้สมองอักเสบเจอี เป็นโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อไวรัส โดยมียุงรำคาญเป็นพาหะ ซึ่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นถิ่นระบาดของโรคนี้ สำหรับในประเทศไทยมีโอกาสพบโรคนี้ได้น้อย โดยผู้ป่วยแต่ละปีมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง และใน 3 ปีที่ผ่านมา (ปี 2557-2559) พบผู้ป่วยเพียง 11, 10 และ 14 ราย ตามลำดับ ส่วนในปี 2560 นี้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม–22 มิถุนายน 2560 พบผู้ป่วย 6 ราย เป็นผู้ป่วยในนครปฐมและฉะเชิงเทรา จังหวัดละ 2 ราย เชียงใหม่และขอนแก่น จังหวัดละ 1 ราย ซึ่งผู้ป่วยทุกรายอายุต่ำกว่า 14 ปี

นพ.เจษฎา กล่าวอีกว่า สำหรับคนที่ไม่เคยได้รับวัคซีนหรือชาวต่างชาติที่ไม่เคยได้รับวัคซีนมาก่อน อาจเพราะประเทศนั้นๆ ไม่มีโรคนี้ ก็ยังมีความเสี่ยงที่จะถูกยุงกัดและติดเชื้อได้ แม้โอกาสติดเชื้อจะน้อย แต่ก็ยังต้องป้องกันตนเองไม่ให้ถูกยุงกัด

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยมีมาตรการป้องกันโรคไข้สมองอักเสบเจอี โดยได้เริ่มนำร่องการให้บริการวัคซีนป้องกันโรคไข้สมองอักเสบเจอี ตั้งแต่ปี 2533 ในจังหวัดทางภาคเหนือ และขยายให้บริการไปทั่วประเทศในปี 2543 ซึ่งปัจจุบัน กระทรวงสาธารณสุขได้ให้บริการวัคซีนป้องกันโรคไข้สมองอักเสบเจอีแก่เด็กไทยทุกคน จำนวน 2 ครั้ง โดยครั้งที่ 1 ให้เมื่ออายุ 1 ปี และครั้งที่ 2 ให้เมื่ออายุ 2 ปีครึ่ง และจากผลการสำรวจความครอบคลุมของการได้รับวัคซีนขั้นพื้นฐานครั้งล่าสุดเมื่อปี 2556 พบว่า ความครอบคลุมของการได้รับวัคซีนป้องกันโรคไข้สมองอักเสบเจอีแบบครบถ้วนอยู่ที่ร้อยละ 92


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ