สธ.เผยไทยปลอดไข้หวัดนกแต่เฝ้าระวังเข้มหลังพบเชื้อระบาดในหลายประเทศแถบเอเซีย

ข่าวทั่วไป Sunday July 2, 2017 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เผยยังดำเนินมาตรการคุมเข้มเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกในสัตว์ปีกอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้จะไม่พบผู้ป่วยโรคดังกล่าวในประเทศไทยมานานราว 12 ปีแล้วก็ตาม โดยพบเพียงสัตว์ปีกป่วยตายผิดปกติในบางจังหวัด ขณะที่มีการรายงานการแพร่ระบาดของเชื้อโรคดังกล่าวในหลายประเทศของภูมิภาคเอเซีย

"จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค ตั้งแต่ต้นปี 2560 มีรายงานการระบาดของไข้หวัดนกในสัตว์ปีกในหลายประเทศของภูมิภาคเอเซีย ส่วนในประเทศไทยแม้ไม่พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดนกมานานประมาณ 12 ปี (ตั้งแต่ปี 2549) แล้วก็ตาม แต่ยังพบรายงานสัตว์ปีกป่วยตายผิดปกติในบางจังหวัด เฉพาะในเดือนมิถุนายน 2560 ได้รับแจ้งเหตุการณ์สัตว์ปีกป่วยตายใน 5 จังหวัด ได้แก่ สงขลา นครศรีธรรมราช สุพรรณบุรี สุโขทัย และพิษณุโลก ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยไม่พบการระบาดของไข้หวัดนกในสัตว์ปีก" นพ.เจษฎา กล่าว

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า เพื่อเป็นการป้องกันโรค กรมควบคุมโรคขอแนะนำให้เฝ้าระวังผู้ที่เดินทางไปในประเทศที่มีการระบาดของไข้หวัดนก และเฝ้าระวังสัตว์ปีกป่วยตายผิดปกติภายในประเทศ หากประชาชนพบสัตว์ปีกป่วยตายในพื้นที่ ควรแจ้งอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านหรือปศุสัตว์ในพื้นที่ เพื่อดำเนินการหาสาเหตุ เก็บตัวอย่างส่งตรวจและควบคุมโรคในสัตว์ หลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์ปีกที่มีชีวิตหรือป่วยตายโดยตรง หากจำเป็นควรสวมอุปกรณ์ป้องกัน เช่น สวมถุงมือ ใส่ผ้าปิดปากปิดจมูก และล้างมือหลังการสัมผัส ที่สำคัญไม่นำสัตว์ปีกป่วยตายมารับประทาน และหากมีข้อสงสัยเรื่องสัตว์ปีกป่วยตายสอบถามข้อมูลได้ที่จากสำนักควบคุมป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ กรมปศุสัตว์ โทร 0-2653-444 ต่อ 4137-8

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนรับประทานอาหารที่ปรุงสุก และล้างมือด้วยสบู่และน้ำบ่อยๆ หากมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ ควรไปพบแพทย์และแจ้งประวัติสัมผัสสัตว์ปีก เพื่อการวินิจฉัยที่ถูกต้องและรวดเร็ว หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ