คกก.ขับเคลื่อนฯ รับทราบการแก้ปัญหาความปลอดภัยด้านการบินพลเรือน-ปรับปรุงบริการรถแท็กซี่

ข่าวทั่วไป Wednesday July 5, 2017 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดินคณะที่ 5 ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานว่า ที่ประชุมได้รับทราบรายงานความคืบหน้าการแก้ปัญหาตามข้อเสนอแนะขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ว่า ที่ผ่านมาสำนักงานการบินพลเรือนได้ปรับปรุงข้อบกพร่องเกี่ยวกับความปลอดภัยการบินพลเรือน ทั้งระเบียบขั้นตอน คู่มือการทำงาน การประเมินผล รวมถึงการออกใบรับรองผู้เดินอากาศใหม่ ซึ่งในวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้ยื่นขอปลดธงแดงกับ ICAO แล้ว โดย ICAO จะเข้ามาตรวจสอบและประเมินผลในช่วงเดือนก.ย. และจะทราบผลหลังจากนั้นภายใน 1 เดือนว่าจะสามารถปลดธงแดงได้หรือไม่

โดยขณะนี้ สำนักงานการบินพลเรือนได้อนุมัติใบรับรองผู้เดินอากาศใหม่ไปแล้ว 6 สายการบิน อยู่ระหว่างการตรวจสอบสถานีหลักและภาคอากาศ 4 สายการบิน และอยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสารหลักฐานต่างๆ 7 สายการบิน หากสายการบินเหล่านี้ไม่สามารถดำเนินการขอใบรับรองผู้เดินอากาศก่อน 1 ก.ย.60 ก็จะไม่สามารถให้บริการการบินระหว่างประเทศได้ ดังนั้นจึงต้องเร่งรัดดำเนินการและใช้เป็นข้อมูลในการชี้แจงกับ ICAO ต่อไป

นอกจากนี้ ในที่ประชุมฯ ยังได้รายงานความคืบหน้าการปรับปรุงการให้บริการของแท็กซี่สาธารณะ ตามที่เคยมีการหารือเพื่อพัฒนาแอพพลิเคชัน "แท็กซี่โอเค" และ "แท็กซี่วีไอพี" ที่จะมีระบบติดตั้ง GPS ปุ่มฉุกเฉินให้กับผู้โดยสารเพื่อความปลอดภัย ขณะนี้กรมการขนส่งทางบกอยู่ระหว่างการพิจารณากฎกระทรวงเพื่อรองรับการดำเนินการดังกล่าว คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนก.ย.นี้จากนั้นเป็นหน้าที่ของผู้ประกอบการที่จะต้องไปเตรียมความพร้อม

ทั้งนี้ ระบบดังกล่าวจะใช้เฉพาะรถแท็กซี่ใหม่เท่านั้น คาดว่าภายในปี 2561 ประเทศไทยจะมีแท็กซี่ในระบบนี้ให้บริการกว่า 80,000 คัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ