กรมฝนหลวงฯ เผยปรับแผนปฏิบัติการเติมน้ำในเขื่อนหลักทั่วประเทศประสบความสำเร็จ

ข่าวทั่วไป Wednesday July 5, 2017 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เผยผลปรับการปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อสนับสนุนภารกิจเติมน้ำในเขื่อนหลักทั่วประเทศที่มีปริมาณน้ำน้อยให้ตรงตามเป้าหมายและความต้องการน้ำในพื้นที่ต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ จากการประชุมคณะอนุกรรมการติดตามสถานการณ์น้ำ เมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา สถานการณ์น้ำในเขื่อนหลักทั่วประเทศยังมีปริมาณน้ำอยู่ในระดับต่ำกว่าเกณฑ์ปกติ และยังคงมีความต้องการให้กรมฝนหลวงและการบินเกษตรปฏิบัติการฝนหลวงเติมน้ำในเขื่อนทางภาคเหนือ ได้แก่ เขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแม่กวงอุดมธารา เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล เขื่อนทางภาคตะวันตก ได้แก่ เขื่อนวชิราลงกรณ์ เขื่อนศรีนครินทร์ และเขื่อนทางภาคตะวันออก ได้แก่ อ่างเก็บน้ำพระปรง และอ่างเก็บน้ำคลองสียัด กรมฝนหลวงฯ จึงปรับแผนการปฏิบัติการฝนหลวงให้สอดคล้องกับความต้องการดังกล่าว และมอบหมายให้ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงที่ดูแลพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนต่างๆ ประสานกับหน่วยงานในพื้นที่เพื่อปฏิบัติการฝนหลวงเติมน้ำในเขื่อนให้ตรงเป้าหมาย

สำหรับแผนการปฏิบัติการฝนหลวงทางภาคเหนือและภาคกลาง หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดเชียงใหม่และหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดกาญจนบุรี ได้สนับสนุนชนิดของเครื่องบินเพื่อให้มีความเหมาะสมกับการปฏิบัติการในพื้นที่ โดยย้ายเครื่องบินชนิดกาซ่า จำนวน 2 ลำ จากหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดกาญจนบุรี มาช่วยสนับสนุนหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อปฏิบัติการฝนหลวงบริเวณพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแม่กวงอุดมธารา เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล และนำเครื่องบินชนิดคาราแวนที่มีความคล่องตัวสูง จำนวน 3 ลำ จากหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดเชียงใหม่มาสนับสนุนหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อปฏิบัติการฝนหลวงบริเวณพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ์ เขื่อนศรีนครินทร์ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.60 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำคลองสียัด จังหวัดฉะเชิงเทรา กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ยังคงปฏิบัติการเติมน้ำในพื้นที่ดังกล่าวอย่างต่อเนื่องตามที่ได้รับการประสานกับสำนักชลประทานที่ 9 โดยจากการปฏิบัติการฝนหลวงวันที่ 4 ก.ค.60 จำนวน 3 เที่ยวบิน 4 ชั่วโมงบิน พบว่า มีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลางในพื้นที่ลุ่มรับน้าอ่างเก็บน้ำคลองสียัด จังหวัดฉะเชิงเทรา ทำให้มีปริมาณน้ำไหลลงอ่างเก็บน้ำสะสมตั้งแต่เปิดหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดสระแก้วเมื่อวันที่ 20 เม.ย.60 จำนวน 39.37 ล้านลูกบาศก์เมตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ