สพฉ.เตือนระวัง“ไฟไหม้-อุบัติเหตุ"ช่วงเทศกาลหยุดยาววันเข้าพรรษา-อาสาฬหบูชา

ข่าวทั่วไป Saturday July 8, 2017 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ กล่าวถึงเทศกาลวันเข้าพรรษา และวันอาสาฬหบูชา ซึ่งเป็นวันหยุดยาว ในวันที่ 7-10 กรกฎาคม ถือเป็นช่วงที่มีความเสี่ยง ที่จะมีประชาชนเจ็บป่วยฉุกเฉินมากยิ่งขึ้น โดย สพฉ. ได้จัดทำสถิติ 5 อันดับที่มีประชาชนโทรแจ้งผ่านสายด่วน 1669 มากที่สุด ระหว่างวันที่ 16-20 กรกฎาคม 2559 ที่ผ่านมา อันดับแรก คือ อุบัติเหตุยานยนต์ 5,481 ครั้ง เนื่องจากประชาชนเดินทางกันมากขึ้น ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันในเบื้องต้น ผู้ขับขี่สวมหมวกนิรภัยและคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง และต้องงดดื่มเครื่องดื่มแอลกฮอล์ โดยเฉพาะเป็นช่วงวันสำคัญทางศาสนาด้วย รองลงมา คือ เหตุป่วย/อ่อนเพลีย/อัมพาตเรื้อรัง จำนวน 4,190 ครั้ง, ปวดท้อง/หลัง/เชิงกรานและขาหนีบ 2,430 ครั้ง, ถูกทำร้าย 1,44 ครั้ง และหายใจลำบาก/ติดขัด 1,429 ครั้ง

นอกจากนี้สิ่งที่น่าเป็นห่วง คือ ประชาชนที่เป็นพุทธศาสนิกชน มักจะไปทำบุญ และจุดเทียนไหว้พระกันในบ้าน ดังนั้นจึงเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุฉุกเฉิน หรือทำให้เกิดไฟไหม้ได้ โดยเฉพาะในเขตเมืองที่มีบ้านเรือนติดกันหรือเป็นตึกแถวยิ่งมีความเสี่ยง โดยสถิติวันเข้าพรรษา และวันอาสาฬหบูชา ปี 2559 ที่ผ่านมา มีสถิติผู้ป่วยฉุกเฉินจาก การถูกไฟไหม้ ไฟลวก หรือถูกความร้อน โทรแจ้งขอความช่วยเหลือผ่านสายด่วน 1669 จำนวน 49 ครั้ง ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันตนเองจากเหตุไฟไหม้ในเบื้องต้น ประชาชนจึงควรระมัดระวังในการจุดธูปเทียนไม่ควรจุดมากๆในครั้งเดียวเพราะอาจทำให้ไฟลามได้ง่าย ควรจุดธูปเทียนในภาชนะทนไฟ และเมื่อจุดธุปเทียนเสร็จแล้วก็ควรดูแลดับธูปเทียนให้เรียบร้อยด้วย

ทั้งนี้ หากเราตกอยู่ในสภาวะที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์ไฟไหม้สิ่งแรกที่เราจะต้องทำคือตั้งสติ อย่าตื่นตกใจ และรีบโทรแจ้งสายด่วน 199 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ส่งทีมเข้ามาช่วยในการดับไฟ และในระหว่างที่รอเจ้าหน้าที่เข้าให้การช่วยเหลือหากไฟที่ไหม้ยังไม่ได้ลุกลามในวงกว้างให้เราใช้ถังดับเพลิงฉีดเพื่อดับไฟ โดยถังดับเพลิงนั้นควรเป็นอุปกรณ์พื้นฐานที่ทุกบ้านต้องมี ซึ่งในการเลือกซื้อถังดับเพลิงเข้าไปไว้ในบ้านนั้นจะต้องเป็นถังดับเพลิงที่สมาชิกครอบครัวภายในบ้านยกไหวและควรฝึกการใช้งานถังดับเพลิงให้กับสมาชิกในบ้านทุกคนด้วย แต่หากประเมินแล้วว่าไฟที่ไหม้เป็นวงกว้างไม่สามารถดับได้ให้ทุกคนรีบหนีออกจากตึกหรือบ้านที่ไฟไหม้ทันที และรอความช่วยเหลือ

อย่างไรก็ตามในส่วนของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติมีมาตรการเตรียมพร้อมรับมือช่วงเทศกาลหยุดยาว โดยได้ประสานขอความร่วมมือให้หน่วยแพทย์ฉุกเฉินเตรียมพร้อมในทุกพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะในจังหวัดที่มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุมาก ทั้งนี้หากเกิดอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยฉุกเฉินสามารถโทรแจ้งได้ที่สายด่วน 1669 เพื่อประสานขอความช่วยเหลือ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งได้จัดแพทย์เวรเพื่อให้คำปรึกษากรณีที่ผู้ป่วยฉุกเฉินตามสิทธิ์ “เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต มีสิทธิทุกที่"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ