สธ.เตือนผู้ปกครองดูแลเด็กป่วยโรคมือ เท้า ปาก ช่วงระบาดหนัก มิ.ย.-ส.ค.

ข่าวทั่วไป Sunday July 16, 2017 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรคเกี่ยวกับสถานการณ์โรคมือ เท้า ปาก ในประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-11 ก.ค.2560 พบว่ามีผู้ป่วยแล้ว 34,520 ราย เสียชีวิต 2 ราย (เสียชีวิตด้วยเชื้อ EV 71 จำนวน 1 ราย) โดยกลุ่มอายุที่พบมากที่สุด คือ อายุ 1 ปี อายุ 2 ปี และอายุ 3 ปี ตามลำดับ ซึ่งผู้ป่วยใน 3 กลุ่มนี้คิดเป็นร้อยละ 69 ของผู้ป่วยทั้งประเทศ

โรคนี้มีสาเหตุจากเชื้อเอนเทอโรไวรัสหลายชนิด โดยชนิดที่รุนแรงคือ เอนเทอโรไวรัส 71 (EV 71) และผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5ปี ซึ่งจะเห็นได้จากในเดือนมิถุนายน 2560 ที่ผ่านมา ได้รับรายงานการเฝ้าระวังทางห้องปฏิบัติการในโรงพยาบาล 12 แห่ง จากที่ร่วมโครงการ 40 แห่ง นั้น ได้รับตัวอย่างผู้ป่วยทั้งหมด 113 ราย โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอายุแรกเกิด - 5 ปี มากถึง 53 ราย คิดเป็นร้อยละ 47 และพบว่าผลตรวจในผู้ป่วยส่วนใหญ่นั้น พบเชื้อเอนเทอโรไวรัส 71 (EV 71) ถึง 16 ราย

สำหรับการพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพประจำสัปดาห์ คาดว่าจะพบผู้ป่วยโรคมือ เท้า ปากเพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงที่พบการระบาดจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงเดือนมิถุนายนถึงเดือนสิงหาคมของทุกปี โดยพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังโรคมือ เท้า ปาก ได้แก่ ศูนย์เด็กเล็ก สถานรับเลี้ยงเด็ก และสถานศึกษาต่างๆ ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีการอยู่รวมกัน อาจใช้ภาชนะหรือสิ่งของร่วมกัน ทั้งนี้ ควรมีมาตรการการดูแลและป้องกันโรค เช่น การคัดกรองเด็กทุกวัน ทำความสะอาดอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ ในห้องเรียน ห้องครัว ภาชนะใส่อาหาร แนะนำให้นักเรียนล้างมือด้วยน้ำและสบู่ ก่อนรับประทานอาหารและหลังจากเข้าห้องน้ำ เป็นต้น กรมควบคุมโรค ขอให้ผู้ปกครอง ครู และผู้ดูแลเด็ก หมั่นสังเกตอาการของเด็กเล็กอย่างใกล้ชิด หากมีอาการไข้ร่วมกับแผลในปาก โดยอาจมีหรือไม่มีตุ่มน้ำที่มือหรือเท้าก็ได้ ในบางรายอาจมีเฉพาะไข้ ควรรีบพาไปพบแพทย์และให้หยุดเรียนจนกว่าจะหายเป็นปกติ และไม่ควรคลุกคลีกับคนอื่นๆ ในครอบครัวหรือชุมชน หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ