กรมการพัฒนาชุมชน รุกโปรโมทหมู่บ้านโอท็อปเพื่อการท่องเที่ยว หวังช่วยพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก

ข่าวทั่วไป Friday July 28, 2017 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า หมู่บ้านโอท็อปเพื่อการท่องเที่ยว เริ่มต้นเมื่อปี 2549 โดยกรมการพัฒนาชุมชน เล็งเห็นช่องทางที่จะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจรากฐานและสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน จึงได้จัดประกวด OTOP Village Champion ขึ้นมาเพื่อปลุกกระแสท่องเที่ยวหมู่บ้านโอท็อป โดย พช.จะเป็นผู้ทำหน้าที่จัดสรรงบประมาณ และช่วยส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืนให้กับหมู่บ้านที่ได้รับการคัดเลือก

ทั้งนี้ "หมู่บ้านโอท็อปเพื่อการท่องเที่ยว" ต้องอาศัยการรวมพลังกันทุกฝ่าย โดยกรมการพัฒนาชุมชนจะส่งเสริมให้คนในชุมชน ช่วยกันคิดวิเคราะห์ หาความพร้อมของหมู่บ้าน เพื่อเสริมศักยภาพให้หมู่บ้านสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ จนนักท่องเที่ยวเกิดความประทับใจ และอยากกลับมาเที่ยวซ้ำอีก

สำหรับหมูบ้านโอท็อปเพื่อการท่องเที่ยว มีจำนวนรวม 111 แห่ง จากทั้งหมด 4 ภาค โดยแต่ละพื้นที่จะชูจุดเด่นของแต่ละภาคซึ่งแตกต่างกัน ทั้งแนว Cultural Tourism เน้นการสัมผัสประสบการณ์ธรรมชาติ ดื่มด่ำกับเสน่ห์กลิ่นอายชนบท และแนว ECO Tourism การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เพื่อสัมผัสแหล่งธรรมชาติที่น่าตื่นตาตื่นใจ รวมทั้งวิถีชีวิต ประเพณี วัฒนธรรมของคนในหมู่บ้าน และผลิตภัณฑ์ประจำหมู่บ้านที่เป็นเอกลักษณ์ โดยภาคเหนือ เน้นธรรมชาติและประวัติศาสตร์ เป็น “จุดเชื่อมต่อ" ไปยังแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เน้นการเย็บถักปักร้อยผ้าไหม เป็นแหล่งกำเนิดของตำนานโบราณ ภาคกลาง เน้นประเพณีไทย ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ แหล่งช็อปปิ้งสุดยอดสินค้าโอทอป ภาคใต้ ผสมผสานการท่องเที่ยวสมัยใหม่กับการอนุรักษ์ประเพณีชุมชน

นายอภิชาติ กล่าวด้วยว่า แต่ละท้องถิ่นมีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง ซึ่งจะเป็นเสน่ห์ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยือนหมู่บ้านโอท็อปเพื่อการท่องเที่ยวเหล่านั้น แต่จะสำเร็จได้ต้องบูรณาการร่วมกันทุกภาคส่วนให้พื้นที่ยังคงมีความน่าสนใจที่จะมาเยือนอยู่ตลอดเวลา ชุมชนเองก็ต้องมีความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วย ซึ่งหมู่บ้านโอท็อปเพื่อการท่องเที่ยว จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการ สร้างงาน สร้างอาชีพและรายได้ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ