รมว.มหาดไทย สั่งปภ.เร่งช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในหลายจังหวัด,สนามบินสกลนครปิดชั่วคราว

ข่าวทั่วไป Friday July 28, 2017 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ในฐานะผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ สั่งการกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ร่วมกับทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมสรรพกำลังเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยครอบคลุมทุกมิติ และคลี่คลายสถานการณ์ให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว มุ่งเน้นการดูแลชีวิตความเป็นอยู่ ความปลอดภัย และการดำรงชีพของประชาชนเป็นหลัก ควบคู่กับการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขังให้สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

ทั้งนี้ เมื่อสถานการณ์เริ่มคลี่คลายให้เร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังโดยด่วนต่อไป อีกทั้งเร่งซ่อมแซมสาธารณูปโภคให้ใช้งานได้ตามปกติโดยเร็ว

สำหรับการแก้ไขสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดสุโขทัย กรณีแนวกำแพงกั้นน้ำบริเวณหลังวัดไทยชุมพลเกิดการรั่วซึม ทำให้น้ำท่วมเขตชุมชน โดยปิดช่องทางน้ำลอด ด้วยการนำบิ๊กแบ็คและแบริเออร์คอนกรีตมาวางกั้นจุดที่น้ำรั่วซึม พร้อมทั้งเสริมความแข็งแรงของแนวคันกั้นน้ำตลอดแนวริมตลิ่ง รวมถึงใช้ระบบชลประทานในการตัดยอดน้ำ ไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่อำเภอเมืองสุโขทัย ควบคู่กับการเร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่ โดยติดตั้งเครื่องสูบน้ำบริเวณจุดอ่อนน้ำท่วมขัง เพื่อเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังในเขตชุมชนกลับสู่แม่น้ำยมโดยเร็วที่สุด

อนึ่ง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานสถานการณ์สาธารณภัยประจำวัน โดยตั้งแต่วันที่ 5-27 กรกฎาคม 2560 มีพื้นที่เกิดสถานการณ์อุทกภัยและน้ำไหลหลาก 37 จังหวัด รวม 113 อำเภอ 358 ตำบล 1,437 หมู่บ้าน สถานการณ์คลี่คลายแล้ว 21 จังหวัด ยังคงมีสถานการณ์อุทกภัยใน 16 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี มหาสารคาม ศรีสะเกษ พิจิตร นครราชสีมา กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ลพบุรี แม่ฮ่องสอน พระนครศรีอยุธยา อุตรดิตถ์ บุรีรัมย์ พิษณุโลก ระนอง สกลนคร และสุโขทัย โดยปภ.ได้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยและฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย พร้อมประสานจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลาง เตรียมพร้อมรับมือฝนตกหนักถึงหนักมากในช่วงวันที่ 28-30 กรกฎาคม 2560 อาจทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มในพื้นที่เสี่ยงภัย

ด้านนายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยว่า สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ท่าอากาศยานสกลนคร จ.สกลนคร นั้น ขณะนี้ท่าอากาศยานสกลนคร ได้ประกาศปิดสนามบิน ตั้งแต่วันที่ 28 กรกฏาคม เวลา 15.00 น. ถึงวันที่ 29 กรกฏาคม เวลา 15.00 น. โดยยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมด จากปกติ 4 เที่ยวบิน/วัน พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ติดตามเฝ้าดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ