โพลส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยโอนตำรวจนครบาลสายงานจราจรไปอยู่กับกรุงเทพมหานคร,ควรเพิ่มกำลังพลสายงานความมั่นคงเฉพาะ

ข่าวทั่วไป Saturday July 29, 2017 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล กรรณิกา ประธานชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง การปฏิรูปตำรวจในสายตาประชาชน พบว่า ประชาชนจำนวนมากหรือร้อยละ 46.0 ยังไม่รู้ความหมายของคำว่า ปฏิรูป ในขณะที่ร้อยละ 54.0 ระบุว่า รู้ความหมาย แต่ยังให้ความหมายของคำว่าปฏิรูปแตกต่างกัน เช่น ปฏิรูปคือความปลอดภัย ปฏิรูปคือการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ปฏิรูปคือความชัดเจน แต่มีบางส่วนเท่านั้นที่ระบุว่า ปฏิรูปคือ ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้เหมาะสมพอสมควรกับรูป กับสิ่งที่ต้องการจะปฏิรูป เป็นต้น

เมื่อถามว่า จำเป็นและต้องทำทันทีหรือไม่ในการปฏิรูประบบงานตำรวจ ผลสำรวจพบว่า ไม่ถึง 1 ใน 3 หรือร้อยละ 28.2 ระบุจำเป็นและต้องทำทันที ในขณะที่จำนวนมากหรือร้อยละ 39.2 ระบุ จำเป็น แต่ค่อยเป็นค่อยปรับ ปรับตามความเหมาะสม ในขณะที่ ร้อยละ 32.6 ระบุไม่จำเป็นเพราะดีอยู่แล้ว

ที่น่าพิจารณา คือ เกินครึ่งหรือร้อยละ 55.9 ไม่เห็นด้วยที่จะโอน ตำรวจนครบาล สายงานจราจรไปอยู่กับ กรุงเทพมหานคร ในขณะที่ ร้อยละ 44.1 เห็นด้วย นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 67.5 ระบุ สายงานตำรวจ เช่น ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจรถไฟ และตำรวจป่าไม้ เป็นต้น ควรอยู่ที่เดิม หรือ ควรไปอยู่หน่วยงานอื่นๆ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 67.5 ระบุ ควรอยู่ที่เดิม

ที่น่าสนใจคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 67.6 ระบุ ควรเพิ่มกำลังพล สายงานอื่นๆ เช่นสายงานความมั่นคงเฉพาะ สายงานกิจการพิเศษอารักขาเฉพาะ เป็นต้น เพื่อให้สอดคล้องตรงกับ สายงานบังคับบัญชาระดับสูงข้างบนยอดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 78.2 มีความสุขเมื่อนึกถึงผลงานตำรวจในคดีสำคัญๆ ที่เกิดขึ้นในสื่อมวลชน

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) ทำการสำรวจประชาชน จำนวนทั้งสิ้น 1,152 คน ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 21 - 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2560 ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ