สาธารณสุข เผยไข้หวัดใหญ่ช่วงนี้เป็นตามฤดูกาลไม่ใช่สายพันธ์ใหม่ ยันคุมเข้มเฝ้าระวังโรคติดต่อตามแนวชายแดน

ข่าวทั่วไป Wednesday August 2, 2017 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีมีรายงานข่าวการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ในประเทศเพื่อนบ้านนั้น กรมควบคุมโรคได้ติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด โดยพบว่าโรคไข้หวัดใหญ่ที่พบบ่อยในประเทศต่างๆ ในช่วงนี้ เพราะเป็นช่วงระบาดของไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลอยู่แล้ว และไม่ใช่สายพันธ์ใหม่แต่อย่างใด ซึ่งเป็นสายพันธุ์เดียวกันกับในวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ที่ทางกระทรวงสาธารณสุขจัดให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง

ทั้งนี้ ประเทศไทยมีมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดต่อชายแดนอย่างเข้มข้นเช่นเดิม ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ ดังนี้ 1.มีระบบการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคในพื้นที่ชายแดนที่เข้มแข็ง 2.มีทีมเฝ้าระวังสอบสวนโรคร่วมกันระหว่างประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน 3.ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศเป็นไปตามข้อกำหนดของกฎอนามัยระหว่างประเทศ และ 4.มีการประสานงานความร่วมมือระหว่างจังหวัดชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างใกล้ชิด เพื่อเตือนภัยและเฝ้าระวังโรคติดต่อที่สำคัญ

สำหรับโรคไข้หวัดใหญ่ในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-31 ก.ค.ที่ผ่านมา มีรายงานผู้ป่วยแล้ว 53,009 ราย เสียชีวิต 7 ราย ซึ่งเป็นการเกิดโรคตามฤดูกาลและในปีนี้พบผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตน้อยกว่าปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกัน ส่วนกลุ่มอายุที่พบมากที่สุด คือ อายุ 15-24 ปี อายุ 10-14 ปี และอายุ 25-34 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ