กลุ่มพันธมิตรฯ นัดยื่น ป.ป.ช.วันที่ 7 ส.ค.เรียกร้องอุทธรณ์คดีสลายชุมนุมปี 51 หลังศาลฎีกาฯยกฟ้อง

ข่าวทั่วไป Friday August 4, 2017 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เคลื่อนไหวออกโรงเรียกร้องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชขาติ (ป.ป.ช.) ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่ให้ยกฟ้องนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และพวกรวม 4 คน กรณีสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ปิดล้อมรัฐสภาเมื่อวันที่ 7 ต.ค.51

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ อดีตแกนนำ พธม.ระบุว่า กลุ่มได้ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนว่าเคารพต่อคำพิพากษา แต่ไม่เห็นพ้องด้วย จึงมีความเห็นว่าคดีนี้สมควรต้องยื่นอุทธรณ์ เพราะคำพิพากษาของศาลฎีกาฯ ขัดแย้งกับคำพิพากษาของศาลปกครองกลาง มติของ ป.ป.ช.และมติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ที่วินิจฉัยว่าการชุมนุมดังกล่าวของประชาชนเป็นไปโดยสงบ ปราศจากอาวุธ เป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ มิได้ทำเพื่อประโยชน์ตนเอง ขณะที่การสลายการชุมนุมไม่ได้ปฎิบัติตามหลักมาตรฐานสากล เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการนำอาวุธและวัตถุระเบิดมาใช้ในการสลายการชุมนุมเป็นจำนวนมาก

ดังนั้น พธม.จึงมีมติมอบหมายให้นายวีระ สมความคิด และคณะ ในฐานะผู้ยื่นคำร้องเดิมต่อ ป.ป.ช.เดินทางร่วมกับผู้เสียหายไปยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช.ในวันที่ 7 ส.ค.นี้ พร้อมทั้งให้ตั้งคณะทำงานติดตามการดำเนินคดีของ ป.ป.ช. ร่วมกับสภาทนายความ และทนายความ เพื่อให้การดำเนินการยื่นอุทธรณ์ได้นำเสนอข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่ถูกต้องสมบูรณ โดยมอบหมายให้นายวีระ เป็นหัวหน้าคณะทำงาน ขณะที่นายประพันธ์ คูณมี และนายสุริยะใส กตะศิลา เป็นคณะทำงาน

"การสืบพยานในชั้นศาลมีเพียง 15 ปาก ซึ่งอาจทำให้ได้ข้อมูลที่ไม่ครบถ้วน ดังนั้นทางกลุ่มพันธมิตรฯจะรวบรวมเอกสาร ภาพถ่ายการชุมนุม คำพิพากษาของศาลเกี่ยวกับคดีของกลุ่มพันธมิตรฯทั้งหมดไปยื่นต่อเพื่อประกอบการพิจารณา"นายปานเทพ กล่าว

ด้านนายพิภพ ธงไชย อดีตแกนนำ พธม.ยังกล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าแม้จะมีน้องชายเป็นจำเลยในคดีนี้ก็ไม่เกี่ยวกับคำพิพากษายกฟ้องว่า การออกมาปรามของ พล.อ.ประวิตรนั้น เป็นเรื่องปกติ แต่กลุ่มพันธมิตรมีจุดยืนที่จะต้องต่อสู้คดี พร้อมยืนยันว่า กลุ่มพันธมิตรฯ ยังมีความเป็นเอกภาพและยังต้องต่อสู้คดีความร่วมกันอีกหลายคดี รวมมั้งต้องรับผิดชอบต่อประชาชนที่ร่วมต่อสู้กันมาด้วย

ขณะที่นายสุริยะใส กล่าวว่า ไม่กังวลแม้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดปัจจุบันจะไม่ใช่ชุดที่เคยพิจารณาสำนวนคดีนี้ ซึ่งต้องรอให้ ป.ป.ช.ได้รับคำพิพากษาตัวเต็มก่อน และยังมีเวลาที่ ป.ป.ช.จะพิจารณายื่นอุทธรณ์ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ