นายกฯ หารือรมว.ต่างประเทศสหรัฐเตรียมความพร้อมพบ"ทรัมป์"ยันไม่มีเงื่อนไขร่วมต้านเกาหลีเหนือ

ข่าวทั่วไป Tuesday August 8, 2017 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการหารือกับนายเร็กซ์ เวย์น ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐในช่วงบ่ายวันนี้ว่า รมว.ต่างประเทศสหรัฐอยู่ระหว่างเดินทางมาร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับสหรัฐอเมริกา จึงถือโอกาสนี้เข้าหารือเพื่อพูดคุยเตรียมความพร้อมสำหรับการพบปะกับประธานาธิบดีสหรัฐในระยะเวลาอันใกล้นี้ โดยจะมีหารือในทุกๆ ด้าน ทั้งด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐไม่ได้ตั้งเงื่อนไขในการยกระดับความสัมพันธ์ด้วยการขอให้ไทยเข้าเป็นแนวร่วมต่อต้านโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ขณะที่รัฐบาลไทยมีท่าทีที่ชัดเจนอยู่แล้วในการปฏิบัติตามพันธกรณีต่างๆ ของสหประชาชาติ รวมถึงปฏิบัติตามกรอบของอาเซียน

"ท่าทีเราแสดงความชัดเจน ปฏิบัติตามมติพันธกรณีต่าง ๆ ของสหประชาชาติและได้ประกาศท่าทีชัดเจนในกรอบอาเซียนไปด้วยแล้ว อย่าให้เป็นประเด็นเงื่อนไขกันเลย"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับผู้สื่อข่าว

ส่วนกรณีที่บางประเทศไม่เชิญนายกรัฐมนตรีไปเยือนอย่างเป็นทางการ เพราะมีอีกสถานะเป็นหัวหน้า คสช.นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเพราะติดขัดในเรื่องกฏหมายของประเทศนั้นๆ ไม่ใช่เป็นเพราะรังเกียจรัฐบาลของไทย ซึ่งในวันหน้าเมื่อสถานการณ์ทุกอย่างกลับสู่ภาวะปกติ ตัวแทนรัฐบาลไทยก็จะสามารถเดินทางเยือนได้ตามปกติ

แต่ขณะนี้หากเป็นการเชิญไปร่วมเวทีประชุมในระดับนานาชาติ เช่น เวทีประชุมสหประชาชาติที่สหรัฐอเมริกา ก็สามารถไปร่วมประชุมได้ตามปกติ แต่หากเป็นการเชิญไปเยือนอย่างเป็นทางการบางประเทศคงยังไม่สามารถทำได้

"ถ้าประชุมผมได้หมด แต่การเยือนทางการของผมไปไม่ได้ เพราะผมเป็นรัฐบาลแบบนี้ มันคนละประเด็น ไม่ใช่เพราะเขารังเกียจ แต่กฏหมายของเขาเป็นแบบนั้น"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้ไม่ได้เดินทางไปเยือนในประเทศนั้นๆ แต่ความร่วมมือทางด้านการค้า การลงทุนยังคงเดินหน้าผ่านทางเอกอัคราชทูต หรือ สมาคมธุรกิจการค้าการลงทุนต่างๆ ซึ่งที่ผ่านมาหลายประเทศก็มีการทำการค้ากับไทย ทั้งสหรัฐอเมริกา กลุ่มสหภาพยุโรป หรือ ออสเตรเลีย เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ