นายกฯ ชื่นชมผลงานวิจัยไทย ขอทุกฝ่ายสร้างสรรค์พัฒนานวัตกรรมใหม่ต่อเนื่องเพื่อพัฒนาประเทศ

ข่าวทั่วไป Tuesday August 15, 2017 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ก่อนกาปรระชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ได้นำคณะเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงาน"มหกรรมวิจัยแห่งชาติ 2560 ครั้งที่ 12" หรือ Thailand Research Week ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-27 ส.ค.นี้

โดยการจัดงานครั้งนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “วิจัยเพื่อพัฒนาประเทศสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” พร้อมนำเสนอและจัดแสดงตัวอย่างผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่มีมากกว่า 1000 ผลงาน เช่น การตรวจค้ดกรองผู้ป่วยโรคเบาหวานขึ้นจอตาอัตโนมัติ จากภาพถ่ายจอตาในรูปแบบแอพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้ร่วมประชาสัมพันธ์ “โครงการขับเคลื่อนการพัฒนาอุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับชาติ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว" และเพื่อร่วมน้อมรำลึกถึงพระปรีชาสามารถของล้นเกล้ารัชกาลที่ 4 และยังได้เยี่ยมชม การจัดแสดงผลงานที่เข้าร่วมงานประชุมวิชาการ “The 4th International Conference on Rice Bran Oil 2017" และการเสวนา “วิสาหกิจชุมชนข้าวไทยก้าวไกลด้วยนวัตกรรม" วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้แปรรูปข้าวเพื่อสุขภาพ อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ และบูธของเอกชนที่พัฒนาผลิตภัณฑ์จากน้ำมันรำข้าวที่สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตทางการเกษตรได้หลายเท่าตัว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำถึงการทำงานอย่างบูรณาการ เช่นที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกระทรวงศึกษาธิการดำเนินการอยู่ เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้มีโอกาสสัมผัสกับสื่อการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ได้อย่างทั่วถึง เพื่อนำความรู้ไปใช้สำหรับการสร้างผลงานวิจัยและนวัตกรรมในอนาคต

"ชื่นใจที่ได้เห็นผลงานวิจัยต่างๆ โดยขอให้ทุกคนที่ทำงานสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆได้ทุ่มเทพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาประเทศ แต่สำหรับคนที่ทำลายนั้นก็คงจะต้องปล่อยไป"นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ