สนข.คาดเปิดใช้ระบบตั๋วร่วมนำร่องขสมก. 1 ต.ค.60 ส่วนรถไฟฟ้าคาดเริ่มทยอยใช้ได้ มี.ค.61

ข่าวทั่วไป Friday September 1, 2017 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินงานบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม (บัตรแมงมุม) ว่า ในวันที่ 1 ต.ค. 2560 จะเริ่มใช้ได้กับรถเมล์ ซึ่งจะเชื่อมข้อมูลในบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้ ซึ่งกระทรวงการคลังได้คัดกรองประชากร ไว้ที่ 11.67 ล้านใบ โดยจะมีการนำชิพข้อมูลของบัตรแมงมุม เข้าไปใส่ไว้ในบัตรคนจนในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล จำนวน 1.37 ล้านใบ ซึ่งจะมีวงเงินที่รัฐบาลช่วยเหลือผ่านบัตรสำหรับเดินทางต่อเดือน รถเมล์ 500 บาท รถไฟ 500 บาทและรถบขส. 500 บาท โดยวงเงินขนส่งแต่ละประเภทจะไม่สามารถใช้ข้ามระบบกันได้ และตัดยอดทุกเดือน และนำไปใช้แทนกันไม่ได้ เนื่องจากบัตรจะระบุชื่อ มีรูปถ่ายเจ้าของบัตร ซึ่งสนข.จะดำเนินการและเริ่มแจกจ่ายได้ในเดือนก.ย. โดยช่วงแรกจะมีรถเมล์จำนวน 800 คัน และต่อไปจะใช้ได้ครบทั้ง 2,600 คันในเดือนมี.ค. 61

ส่วนรถไฟฟ้า 4 สาย ทางผู้ประกอบการจะเริ่มติดตั้งระบบให้เชื่อมต่อกับระบบตั๋วร่วม คาดว่า รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ และรถไฟฟ้าสายสีม่วงจะเริ่มใช้ได้ก่อนในเดือนมี.ค.61 ส่วนรถไฟฟ้าบีทีเอสและรถไฟฟ้าใต้ดิน สายเฉลิมรัชมงคล จะใช้ได้ในเดือนก.ค. 61

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า หลังจากนี้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะเป็นหน่วยงานบริหารจัดการและบำรุงรักษาระบบตั๋วร่วม ซึ่งรฟม.จะต้องมีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ(MOU) ร่วมกับผู้ประกอบการ คือ บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) และบมจ. ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) เพื่อเริ่มติดตั้งระบบตั๋วร่วมในรถไฟฟ้าบีทีเอสและสายสีน้ำเงิน

ทั้งนี้ สนข.ตั้งเป้าหมายว่า หากรถไฟฟ้า 10 สายเปิดใช้ได้ครบประมาณปี 65 จะเพิ่มสัดส่วนการเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะเป็น 30% ซึ่งจะช่วยลดพลังงานในภาพรวม ลดปัญหามลภาวะ ลดการเกิดอุบัติเหตุ ยกระดับคุณภาพชีวิต ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่าคนรุ่นใหม่ นิยมใช้รถสาธารณะมากขึ้นโดยเฉพาะรถไฟฟ้า

ด้านนายเผด็จ ประดิษฐเพชร ผู้อำนวยการสำนักงานโครงการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม สนข.กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ สนข.ได้เจรจาการปรับปรุงระบบกับผู้ให้บริการรถไฟฟ้า 4 สายแล้ว ซึ่งรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์และสายสีม่วงซึ่งเป็นของ รฟม.จะใช้เวลาในการปรับปรุงระบบ 6-7 เดือน แล้วเสร็จประมาณ มี.ค. 61 ส่วนสายสีเขียวของบีทีเอสและสีน้ำเงินของ BEM จะใช้เวลาปรับปรุงระบบ 10 เดือน ซึ่งหลัง รฟม.MOU กับ 2 รายนี้ จะมีการตกลงเรื่องการปรับปรุงระบบ ออกแบบ ติดตั้ง ทดสอบ ส่วนระบบขนส่งใหม่ ๆ เรือ ทางด่วน มอเตอร์เวย์ จะเริ่มให้บริการในเฟส 2 ปลายปี 61 สำหรับ บริการนอกภาคขนส่ง เช่น ร้านค้าต่างๆ นั้น สนข.ได้เจรจากับ ซีพี เดอะมอลล์ เซ็นทรัล แล้วในการเข้ามาร่วมคาดว่าจะเริ่มใช้ได้ปลายปี 60

ด้านกฎหมายนั้นขณะนี้ พ.ร.บ.การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. .. ได้ผ่านการประชาพิจารณ์แล้ว อยู่ระหว่างทำรายงานผลกระทบเพื่อนำเสนอ ครม. จากนั้นจะเสนอไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ต่อไป คาดว่าจะแล้วเสร็จกลางปี 61


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ