(เพิ่มเติม) รมว.ดีอี สั่งไทยเซิร์ทแจ้งเตือนระวังระวังมัลแวร์ใหม่ BlueBorne จากการเชื่อมต่อผ่านบูลทูธ

ข่าวทั่วไป Wednesday September 13, 2017 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวว่า ได้สั่งการให้ศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ประเทศไทย (ไทยเซิร์ท) ตรวจสอบกรณีบริษัทวิจัยความปลอดภัย Armis Labs รายงานพบ BlueBorne เข้าโจมตีอุปกรณ์ที่เปิดการเชื่อมต่อผ่านเทคโนโลยีบูลทูธ ของทุกระบบปฏิบัติการ ทั้ง Windows, iOS, Linux และ Android โดยจะมีการแถลงในช่วงบ่ายวันนี้

สำหรับประเทศไทยแม้ขณะนี้ยังไม่พบว่ามีความเสียหายจากกรณีดังกล่าว แต่เพื่อความปลอดภัยขอให้ผู้ใช้ระบบปฏิบัติการที่อยู่ในข่ายถูกโจมตีทำการอัพเดท Patch เพื่อป้องกัน หรือระมัดระวังในการใช้บลูทูธ

ด้านสำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) หน่วยงานที่รับผิดชอบไทยเซิร์ท ระบุว่า ผู้ใช้ที่เปิดใช้งานบลูทูธมีความเสี่ยงสูงที่จะถูกโจมตี ควรอัปเดตระบบปฏิบัติการเพื่อป้องกัน และหากไม่มีความจำเป็น ควรปิดการใช้งานบลูทูธในอุปกรณ์ทุกชนิด จากนั้นตรวจสอบสถานะการอัปเดต Patch โดยควรติดตั้งอัปเดตให้เรียบร้อยก่อนเปิดใช้งานบลูทูธอีกครั้ง

สำหรับ BlueBorne เป็นช่องโหว่ในระบบการสื่อสารผ่านบลูทูธที่มีความร้ายแรงในระดับที่ทำให้ผู้ไม่หวังดีสามารถติดตั้งมัลแวร์ในอุปกรณ์ใดๆ ที่เปิดใช้งานบลูทูธแล้วอยู่ในรัศมีใกล้ๆ กันได้ (ประมาณ 10 เมตร) โดยที่ตัวอุปกรณ์ไม่จำเป็นต้องจับคู่ (Pair) กับอุปกรณ์ที่ใช้โจมตี รวมถึงไม่จำเป็นต้องเปิดโหมดค้นหาอุปกรณ์ (Discovery mode) แต่อย่างใด

โดยช่องโหว่นี้มีผลกระทบกับอุปกรณ์จำนวนมากที่มีการใช้งานบลูทูธ ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ทโฟน, คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล, อุปกรณ์สวมใส่ ฯลฯ ซึ่งปัจจุบันทางผู้ผลิตและผู้ที่เกี่ยวข้องกำลังพัฒนาและเผยแพร่อัปเดตเพื่อแก้ไขปัญหา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ