AOT เผยสุวรรณภูมิใช้แผนฉุกเฉินคลี่คลายสถานการณ์ต้องสงสัยมีระเบิดบนเครื่อง"เจ็ทแอร์เวย์"เมื่อคืนนี้

ข่าวทั่วไป Thursday September 21, 2017 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT)_หรือ ทอท. เปิดเผยว่า วานนี้ (20 ก.ย.60) เวลาประมาณ 20.20 น.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ได้ใช้แผนฉุกเฉินคลี่คลายสถานการณ์ กรณีต้องสงสัยมีระเบิดบนเครื่องของสายการบินเจ็ทแอร์เวย์ส

ทั้งนี้ ศูนย์รักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้รับแจ้งผ่านศูนย์ควบคุมจราจรทางอากาศว่า สายการบินเจ็ทแอร์เวย์ส เที่ยวบิน 9W 066 จากท่าอากาศยานเดลลี มายัง ทสภ. มีกำหนดเครื่องลง เวลา 20.37 น.และขอให้ ทสภ. ประกาศใช้แผนฉุกเฉินฯ เมื่อได้รับแจ้งเหตุ จึงได้มีการประเมินสถานการณ์ร่วมกับสายการบินก่อนที่จะมีการประกาศใช้แผนฉุกเฉิน บทที่ 9 เรื่องการขู่วางระเบิดอากาศยาน (Bomb threat on aircraft) และได้มีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามแผนฉุกเฉินโดยทันที

เบื้องต้นได้นำเครื่องบินลำดังกล่าวเข้าจอดที่หลุมจอด Isolated Parking Stand ทางฝั่งตะวันตกของท่าอากาศยาน และได้ลำเลียงผู้โดยสาร 153 คนพร้อมลูกเรือจำนวน 8 คน ออกจากอากาศยานไปพักรอที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยฝั่งตะวันตก โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้ดำเนินการตรวจค้นร่างกายและสัมภาระของผู้โดยสารทุกคน รวมทั้ง เจ้าหน้าที่หน่วยทำลายวัตถุระเบิด (Explosive Ordnance Disposal : EOD) เข้าดำเนินการตรวจสอบกระเป๋าทุกชิ้นที่บรรจุอยู่ใต้ท้องเครื่องและตรวจสอบอากาศยานอย่างละเอียดอีกครั้ง

ทั้งนี้ ในส่วนของรายละเอียดในเรื่องดังกล่าว อยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดย ทสภ. จะแจ้งรายละเอียดความคืบหน้าต่อไป

อนึ่ง การดำเนินการตามแผนฉุกเฉินในครั้งนี้ นอกจากจะมีฝ่ายรักษาความปลอดภัย ฝ่ายดับเพลิงและกู้ภัย ทีมแพทย์และพยาบาล ทสภ. ปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับสายการบิน เจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ทสภ.ยังได้จัดเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกและแจกน้ำดื่มพร้อมอาหารว่างให้ผู้โดยสารในระหว่างพักรอด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ