รัฐบาล เปิดรับแจ้งปัญหาค้ามนุษย์ช่วยคนไทยในตปท.ผ่าน SMS และ Call Center

ข่าวทั่วไป Friday September 29, 2017 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการจัดทำและพัฒนาระบบการร้องเรียนเหตุช่วยเหลือคนไทยในต่างประเทศ เรื่องการค้ามนุษย์ ผ่าน SMS และเลขหมายโทรศัพท์เบอร์เดียวทั่วโลก โดยระบุว่า ได้สั่งการให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ดำเนินการหาวิธีแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ โดยเฉพาะกลุ่มหญิงไทยที่ทำงานในต่างประเทศ ซึ่งเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล

โดยสำนักงาน กสทช.ได้ดำเนินงานเรื่องนี้ประมาณ 10 เดือน มีการประสานร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ มาโดยตลอดและเห็นว่าควรเปิดหมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้งานได้ฟรีทั่วโลก เพื่อรับแจ้งการค้ามนุษย์ ซึ่งเป็นการยกระดับการแก้ปัญหาค้ามนุษย์

สำหรับการแจ้งเหตุ จะแบ่งเป็น การแจ้งปัญหาผ่าน SMS และระบบ Call Center โดย SMS ผู้แจ้งต่างประเทศสามารถส่งข้อความผ่านหมายเลขโทรศัพท์ 00 หรือ กด+66 99 130 1300 ซึ่งเป็นเลขหมายเดียวใช้ได้ทั่วโลก และจดจำง่ายมาก โดยข้อมูลSMS จะส่งมาที่ศูนย์ของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และระบบของกระทรวงพัฒนาสังคมฯ จะมีการบันทึกข้อมูลจากนั้นเจ้าหน้าที่ศูนย์จะติดต่อกลับไปยังหมายเลขโทรศัพท์ที่ส่งข้อความมาเพื่อให้ความช่วยเหลือ ซึ่งการส่ง SMS ถือเป็นช่องทางการแจ้งเหตุที่ดีที่สุด รวดเร็ว สามารถระบุข้อความที่ต้องการได้ชัดเจน และถ้าส่ง SMS จะมีราคาถูก ไม่ว่าผู้แจ้งเหตุจะอยู่ประเทศใด

ส่วนอีกรูปแบบ คือโทรศัพท์เข้ามายังระบบ Call Center ผ่านหมายเลขโทรศัพท์เดียวกันทั่วโลกคือ 00 หรือ กด +66 99 130 1300 โดยเมื่อผู้แจ้งเหตุโทรเข้ามาจะมีเสียงตอบรับอัติโนมัติ และระบบจะมีการบันทึกหมายเลขต้นทางที่โทรแจ้งเหตุ และจากนั้น เจ้าหน้าที่ศูนย์ พม.จะติดต่อกลับไปยังผู้แจ้งเหตุเพื่อให้ความช่วยเหลือ ซึ่งผู้แจ้งเหตุต้นทางไม่ต้องเสียค่าบริการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ