ดุสิตโพลชี้คำตัดสิน"ยิ่งลักษณ์"คดีจำนำข้าว กระทบการสร้างความปรองดองและมีผลต่อการเมืองไทย

ข่าวทั่วไป Saturday September 30, 2017 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง ผลการตัดสินจำคุก 5 ปี คดีจำนำข้าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า เมื่อถามว่าประชาชนคิดอย่างไรต่อผลการตัดสินคดีจำนำข้าวเป็นเวลา 5 ปี ไม่รอลงอาญา และมีคำสั่งให้ออกหมายจับเพื่อให้บังคับคดีตามคำพิพากษาของศาลนั้น พบว่าอันดับ 1 ประชาชน 67.07% ระบุว่าคำตัดสินของศาลเป็นไปตามที่คาดไว้ อันดับ 2 ประชาชน 64.44% ระบุว่าอาจส่งผลต่อสถานการณ์ทางการเมือง อันดับ 3 ประชาชน 61.76% ระบุว่าเป็นบทเรียนให้กับนักการเมืองทุกคน อันดับ 4 ประชาชน 56.85% อยากให้ติดตามข่าวสาร รับฟังข้อมูลอย่างมีสติ และอันดับ 5 ประชาชน 55.15% ขอให้ดำเนินการเอาผิดกับคดีอื่นๆ ที่มีการทุจริตคอรัปชั่นด้วย

เมื่อถามว่าจากผลการตัดสิน ประชาชนคิดว่ามีผลกระทบต่อการสร้างความปรองดองหรือไม่ อันดับ 1 ตอบว่าค่อนข้างมีผลกระทบ เพราะเป็นผู้มีอิทธิพลทางการเมือง เป็นพรรคใหญ่ มีฐานเสียงจำนวนมาก อาจกระทบต่อการให้ความร่วมมือทางการเมือง อันดับ 2 ตอบว่า มีผลกระทบมาก เพราะมีทั้งกลุ่มที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย มองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ยิ่งเพิ่มความขัดแย้ง แบ่งฝ่ายกันมากขึ้น ส่วนอันดับ 3 มองว่าไม่ค่อยมีผลกระทบ เพราะรัฐบาลสามารถควบคุมดูแลได้ เป็นเรื่องตัวบุคคลมากกว่า ไม่เกี่ยวข้องกับการสร้างความปรองดอง และ อันดับ 4 มองว่าไม่มีผลกระทบ เพราะต้องการให้บ้านเมืองสงบ เห็นความปรองดองจากทุกฝ่าย ประชาชนมีความเข้าใจ แยกแยะได้

จากผลการตัดสิน ประชาชนคิดว่ามีผลกระทบต่อการเมืองไทยหรือไม่ อันดับ 1 ตอบว่าค่อนข้างมีผลกระทบ เพราะเป็นประเด็นที่นำมาถกเถียง โต้แย้ง โจมตีกันไปมา อาจมีคลื่นใต้น้ำ เป็นจุดเปลี่ยนทางการเมือง อันดับ 2 ตอบว่ามีผลกระทบมาก เพราะสถานการณ์ทางการเมืองถูกจับตามองมากขึ้น กระทบต่อภาพลักษณ์และความเชื่อมั่น ทำให้เกิดมาตรฐานในการตัดสินและตรวจสอบการทำงานของนักการเมือง อันดับ 3 ตอบว่าไม่ค่อยมีผลกระทบ เพราะการเมืองเป็นเรื่องผลประโยชน์ เป็นปัญหาที่ฝังรากลึก แก้ไขไม่ได้ ขึ้นอยู่กับตัวบุคคล และอันดับ 4 ตอบว่าไม่มีผลกระทบ เพราะรัฐบาลมีอำนาจเด็ดขาด ควบคุมไม่ให้มีการเคลื่อนไหวชุมนุม แต่ละพรรครอการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น

จากผลการตัดสิน ประชาชนคิดว่ามีผลกระทบต่อพรรคเพื่อไทยหรือไม่ พบว่า อันดับ 1 ประชาชนตอบว่ามีผลกระทบมาก เพราะ กระทบต่อภาพลักษณ์ของพรรค เป็นผู้ที่ได้รับความนิยม ประชาชนให้ความสนใจ พรรคต้องหาผู้นำใหม่ อันดับ 2 ตอบว่าค่อนข้างมีผลกระทบ เพราะทำให้ต้องวางแผนและปรับกลยุทธ์ใหม่ อาจเกิดปัญหาภายในพรรค มีความเห็นที่แตกต่างกัน อันดับ 3 ตอบว่าไม่ค่อยมีผลกระทบ เพราะเป็นพรรคใหญ่ มีชื่อเสียง ประชาชนยังให้ความสนใจ ชื่นชอบ พิจารณาเลือกจากพรรค และอันดับ 4 ตอบว่าไม่มีผลกระทบ เพราะน่าจะมีการเตรียมรับมือไว้แล้ว ยังมีสมาชิกที่มีชื่อเสียงอีกหลายคน มีคนที่มีความรู้ความสามารถ

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ ภายหลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำพิพากษาเสร็จสิ้น จำนวน 1,087 คน ดำเนินการสำรวจระหว่างวันที่ 27-29 กันยายน 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ