"ประวิตร"สั่งทุกหน่วยเร่งแก้ปมค้ามนุษย์ หวังสหรัฐฯ ปรับขึ้นเทียร์ 2 ในปีหน้า

ข่าวทั่วไป Wednesday October 4, 2017 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม สั่งการในที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 เรื่องการแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (IUU) ที่ต้องเร่งขึ้นเรือประมงผิดกฎหมายให้แล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค.61 เพื่อให้ประเทศไทยออกจากการประเมินใบเหลือง

"เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์จึงต้องเร่งแก้ปัญหาทุกด้าน เพื่อให้ไทยปรับอันดับการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ขึ้นเป็นเทียร์ 2 ให้ได้ในปีหน้า" พล.ท.คงชีพ กล่าว

ทั้งนี้การแก้ไขปัญหาดังกล่าวไม่ได้เป็นการเอาใจสหภาพยุโรป (EU) หรือสหรัฐฯ แต่เป็นการทำเพื่อความถูกต้องตามหลักกฎหมายและหลักมนุษยชน ซึ่งเดิมได้ปล่อยปละละเลยมาตลอด และหากไม่ดำเนินการตอนนี้ก็จะทำให้ภาคธุรกิจเสียหายและกระทบต่อการส่งออกและระบบประมงของไทยทั้งหมด และหากเจ้าหน้าที่ไม่ดำเนินการหรือล่าช้า ปล่อยปละละเลยจะถือว่าบกพร่องต่อหน้าที่และต้องรับผิดชอบด้วย

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประวิตร ยังสั่งการให้กรมประมงตรวจสอบย้อนหลังและดำเนินมาตรการด้านปกครองให้เรียบร้อย พร้อมกำชับกรมเจ้าท่าดำเนินการเรื่องกองเรือให้เสร็จสิ้นภายในเดือน ต.ค.นี้ และให้ตรวจสอบเรือทุกลำที่เข้าในน่านน้ำของไทยตลอด 24 ชั่วโมง หากพบเรือต้องสงสัยให้ปฏิเสธไม่อนุญาตให้เข้าน่านน้ำ ซึ่งหากพบการกระทำความผิดต้องดำเนินคดีทุกกรณี

พร้อมกันนี้ได้มอบหมายให้อัยการสูงสุดเร่งรัดการดำเนินคดีให้รวดเร็วขึ้น และมอบหมายให้กรมจัดหางานรวบรวมหลักฐานแรงงานประมงทั้งในน้ำและบนบกให้เสร็จสิ้นในเดือน มี.ค.61 อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ