"ศรีสุวรรณ" เรียกร้องนายกฯ-SCC ทบทวนการซื้อถ่านหินจากสหรัฐฯ

ข่าวทั่วไป Thursday October 5, 2017 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ออกแถลงการณ์เรียกร้องไปยังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และเครือบมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) ทบทวนแนวคิดในการเตรียมลงนามจัดซื้อถ่านหินจากสหรัฐปริมาณ 155,000 ตัน หยุดใช้ถ่านหินจากแหล่งต่าง ๆ ทั่วโลกและในไทย เนื่องจากถ่านหินเป็นวัตถุดิบพลังงานที่ก่อให้เกิดมลพิษ สร้างปัญหาโลกร้อน และฆ่าผู้คนมาทั่วโลกแล้วนับไม่ถ้วน รวมทั้งประเทศไทยด้วย

ตามที่นายกรัฐมนตรีได้พบปะกับภาคเอกชนไทยและสภาหอการค้าสหรัฐ พร้อมออกมาแถลงว่า กลุ่ม SCC เตรียมลงนามจัดซื้อถ่านหินจากสหรัฐ 2 ฉบับปริมาณ 155,000 ตัน เพื่อนำมาใช้ในการผลิตปูนซีเมนต์โดยอ้างว่าถ่านหินสหรัฐมีคุณภาพดีและคุ้มค่าต่อการลงทุนนั้น

การกระทำดังกล่าว ทำให้สังคมไทยผิดหวังต่อการดำเนินธุรกิจของ SCC เป็นอย่างมาก ซึ่ง SCC ได้เปิดเผยตัวตนของหน่วยงานต่อสาธารณะโดยชัดแจ้งว่าเป็นบริษัทที่นิยมถ่านหิน ซึ่งเป็นวัตถุดิบพลังงานที่ก่อให้เกิดปัญหาสภาวะโลกร้อนเป็นลำดับต้น ๆ ของโลก และเป็นที่น่าสงสัยว่า การดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมของ SCC ในอดีตที่ผ่านมาโดยอ้างว่าเป็นองค์กรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีธรรมาภิบาลสูง ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงนั้น ข้อพิสูจน์ที่เปิดเผยออกมาในการเตรียมลงนามจัดซื้อถ่านหินจากสหรัฐนี้ จึงเป็นข้อพิสูจน์ที่ชัดเจนยิ่งว่าแท้ที่จริงแล้ว SCC เป็นบรรษัทธรรมาภิบาลที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอดจริงหรือไม่

นอกจากนั้น การสนับสนุนการดำเนินการครั้งนี้ของนายกรัฐมนตรี สะท้อนให้เห็นถึงการดำเนินนโยบายที่ขัดหรือแย้งต่อปฏิญญาปารีสว่าด้วยการป้องกันปัญหาโลกร้อน ซึ่งทั่วโลก 196 ประเทศให้ความเห็นชอบแล้วเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2558 และประเทศไทยก็ได้ให้สัตยาบันร่วมลงนามแล้วเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2559 แล้วด้วย โดยเป็นการแสดงเจตจำนงทางการเมืองในทางนโยบายของไทยในการร่วมมือกับประชาคมโลกในการแก้ไขปัญหาโลกร้อน โดยมีเป้าหมายคือจำกัดการใช้ถ่านหิน เพื่อลดความเสี่ยงและผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ควบคุมอุณหภูมิโลกไม่ให้เพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ