กรมควบคุมโรค เตรียมกำหนดมาตรการจัดการกรณีการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แบบเครื่องกดในร้านสะดวกซื้อ

ข่าวทั่วไป Saturday October 7, 2017 19:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดีและโฆษกกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากกรณีที่กรมควบคุมโรคได้รับภาพถ่ายร้องเรียนเกี่ยวกับตู้กดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านสะดวกซื้อ ซึ่งกรมควบคุมโรคได้ส่งพนักงานเจ้าหน้าที่ไปดำเนินการตรวจสอบ ณ ร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่งย่านเยาวราช เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งจากการลงพื้นที่ยังไม่พบการกระทำที่เข้าข่ายเป็นความผิดตามกฎหมาย เนื่องจากร้านค้าได้ระงับการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จากตู้กดและได้ใช้ผ้าคลุมตู้กดดังกล่าวไว้

ทั้งนี้ การขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยใช้ตู้กดดังกล่าวจะเป็นความผิดตามมาตรา 30 (1) การขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยใช้เครื่องขายอัตโนมัติ และมาตรา 32 ว่าเข้าข่ายเป็น "การสื่อสารการตลาด" ซึ่งถือเป็นการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือเป็นการแสดงชื่อหรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรงหรือโดยอ้อม ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 หรือไม่นั้น กรมควบคุมโรค จะได้นัดประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ซึ่งมีผู้ทรงคุณวุฒิเป็นประธาน และมีอนุกรรมการซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ เช่น สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และผู้เชี่ยวชาญทางด้านนิเทศศาสตร์ โดยจะมีการประชุมคณะอนุกรรมการดังกล่าวอย่างเร่งด่วนภายในสัปดาห์หน้า เพื่อพิจารณาประเด็นดังกล่าวต่อไป

นอกจากนี้ กรมควบคุมโรคอยู่ระหว่างประสานงานกับกรมสรรพสามิตว่า การขายเบียร์สดผ่านตู้กดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในลักษณะดังกล่าว ต้องได้รับใบอนุญาตตามพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 หรือไม่


แท็ก เยาวราช  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ