สธ.สั่งสำรองยาและเวชภัณฑ์-ให้ 20 รพ.เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด

ข่าวทั่วไป Saturday October 14, 2017 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.โอภาส กานย์กวินพงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะโฆษกกระทรวงให้สัมภาษณ์ว่า จากประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาในช่วงวันที่ 9-15 ตุลาคม 2560 ประเทศไทยมีปริมาณฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ น พ. เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข สั่งสำรองยาและเวชภัณฑ์ 2 แสนชุด และให้สถานพยาบาลในพื้นที่เสี่ยงติดตามสถานการณ์ด้านอุทกภัย อย่างใกล้ชิดสำหรับโรงพยาบาลใน 20 จังหวัด ที่เสี่ยง ได้แก่ 1.อุบลราชธานี 2.ร้อยเอ็ด 3.พระนครศรีอยุธยา 4.พิษณุโลก 5.ชัยภูมิ 6.ลพบุรี 7.สุโขทัย 8.อ่างทอง 9.ชลบุรี 10.พิจิตร 11.ตาก12.เชียงใหม่ 13.ขอนแก่น 14.สุพรรณบุรี 15.อุทัยธานี 16.ชัยนาท 17.กำแพงเพชร 18.นครสวรรค์ 19.สิงห์บุรี 20. พะเยา ขณะนี้มีรพ.สต.ที่ได้รับผลกระทบได้แก่ รพ.สต.ชี้น้ำร้าย 1 และรพสต.ชีน้ำร้าย 2 อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ปิดให้บริการ ส่วน รพ.สต.ทับยา เปิดให้บริการ ณ บริเวณเทศบาลตำบลทับยา อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี

น.พ.โอภาสกล่าวว่าให้โรงพยาบาลเฝ้าระวังผลกระทบด้านสุขภาพที่อาจจะเกิดขึ้น และดำเนินการดังนี้ 1.จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการเพื่อประสานงานและติดตามสถานการณ์ 2.เตรียมทีมดำเนินการด้านการแพทย์และสาธารณสุขเชิงรุกแก่ผู้ประสบภัยโดยให้บริการ สนับสนุนทรัพยากร ยาและเวชภัณฑ์ต่างๆ 3.ประเมินความเสี่ยงด้านสุขภาพที่อาจจะเกิดขึ้นต่อผู้ประสบภัย เตรียมจุดบริการนอกโรงพยาบาล หากประชาชนไม่สามารถเดินทางมาโรงพยาบาลได้ ให้จัดทีมแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการประชาชนในพื้นที่นั้นๆ และเตรียมทีมหมอครอบครัวติดตามกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังให้ได้รับการดูแลไม่ให้ขาดยา รวมถึงการดูแลฟื้นฟูผู้ประสบภัยหลังน้ำท่วม หากพื้นที่ใดต้องการยา เวชภัณฑ์ สิ่งสนับสนุนแจ้งกองสาธารณสุขฉุกเฉิน (สธฉ.) ซึ่งสามารถนำส่งได้ทันที

สภาวะน้ำท่วมที่เกิดขึ้นมักมีปัญหาสุขภาพอนามัยตามมา เพราะกระแสน้ำจะพาให้สิ่งสกปรก/เชื้อโรคแพร่กระจาย แหล่งน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภคปนเปื้อน อาจเกิดโรคระบาดได้ง่าย เช่น โรคอุจจาระร่วง อาหารเป็นพิษ โรคฉี่หนู ไข้หวัด โรคตาแดง สัตว์มีพิษและของมีคม รวมถึงการเสียชีวิตจากการจมน้ำและไฟดูด ไฟช็อต อีกด้วย จึงขอให้ประชาชนได้ระมัดระวังและดูแลสุขภาพโดยสวมใส่เสื้อผ้า ที่สะอาด ไม่เปียกชื้นเพื่อรักษาร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ หากมีบุคคลในครอบครัวป่วยเป็นไข้หวัด ขอให้นอนพักสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อสู่ผู้อื่น หากอาการยังไม่ดีขึ้นภายใน 2 วัน ให้รีบพบแพทย์หรือรพ.สต.ใกล้บ้าน หากจำเป็นลุยน้ำ ย่ำโคลน ควรสวมรองเท้าบูท ล้างทำความสะอาดมือ เท้า ด้วยสบู่และเช็ดให้แห้งทุกครั้ง แต่หากมีอาการปวดศีรษะ มีไข้สูงทันทีทันใด ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะที่น่องและโคนขา คลื่นไส้ ท้องเสีย ให้รีบพบแพทย์ทันที นอนในมุ้งหรือห้องที่มีมุ้งลวด ป้องกันยุงกัด อย่าลงเล่นน้ำในบริเวณน้ำลึกและเชี่ยว เก็บสิ่งของและเครื่องใช้ต่างๆ ภายในบ้านให้เป็นระเบียบ ป้องกันสัตว์มีพิษและอุบัติเหตุจากของมีคม หากเจ็บป่วยฉุกเฉิน โทร 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ