สภาหอการค้าฯ จับมือเครือข่ายพันธมิตรยกระดับความปลอดภัยผัก-ผลไม้ตามมาตรฐาน ThaiGAP เตรียมพร้อมเข้าสู่ยุคเกษตร 4.0

ข่าวทั่วไป Thursday October 19, 2017 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูศักดิ์ ชื่นประโยชน์ ประธานคณะกรรมการสถาบันส่งเสริมคุณภาพไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้จัดให้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยในฐานะเจ้าของมาตรฐาน ThaiGAP กับ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และสถาบันอาหาร “เรื่อง สนับสนุนการดำเนินงานของสถาบันส่งเสริมคุณภาพเกษตรไทย (ThaiGAP)"และลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ในการร่วมกันจัด “โครงการยกระดับผักและผลไม้ไทย : โอกาสสำหรับพัฒนาเกษตรกรรมสู่ความยั่งยืน"เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ประกอบการด้านผักและผลไม้ผลิตสินค้าให้มีมาตรฐาน มีความรู้ความเข้าใจ โดยการฝึกอบรม พัฒนาฟาร์มมาตรฐาน พร้อมขยายผลในการเพิ่มทักษะที่ปรึกษาฟาร์ม ผู้ตรวจประเมินภายในฟาร์มให้เป็นไปตามข้อกำหนดและให้ได้การรับรองมาตรฐาน ThaiGAP

นอกจากนี้ ยังได้ร่วมมือกับ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA จัดทำ“โครงการระบบตรวจสอบแหล่งที่มาของสินค้าเกษตรด้วย QR Code" จะมีระบบตรวจสอบย้อนกลับโดยการใช้ QR Code ตรวจสอบถึงแปลงผู้ผลิต เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค โดยติดลงบนผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน ThaiGAP ผู้บริโภคจึงมั่นใจได้ว่าสินค้าที่ผ่านการรับรองมาตรฐานThaiGAP เป็นสินค้าที่มีความปลอดภัย ซึ่งเป็นการเพิ่มโอกาสและรายได้โดยการนำหลัก “เกษตร 4.0" มาใช้ให้เกิดประโยชน์“

มาตรฐาน ThaiGAP เป็น “เครื่องมือ" ให้กับหอการค้าจังหวัดในการยกระดับคุณภาพการผลิตสินค้าผักและผลไม้ให้ปลอดภัย มีคุณภาพ เป็นที่ต้องการของท้องตลาดโดยร่วมกับโครงการ 1 หอการค้า 1 สหกรณ์ให้การผลักดันให้สมาชิกสหกรณ์ได้รับมาตรฐาน ThaiGAP และร่วมกับโครงการสานพลังประชารัฐ คณะเกษตรสมัยใหม่ (D6) โครงการแปลงใหญ่ประชารัฐ สินค้าเกษตร สร้างรายได้เร็ว (Cash crop)"นายชูศักดิ์ กล่าว

นางฐิตาภา สมิตินนท์ รองผู้อำนวยการ สวทช. กล่าวว่า โครงการ “ยกระดับผักและผลไม้ไทย โอกาสสำหรับพัฒนาเกษตรกรรมสู่ความยั่งยืน"เป็นความร่วมมือต่อเนื่องระหว่างโปรแกรม ITAP, สวทช. และหน่วยงานพันธมิตร ได้แก่ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย, สถาบันอาหาร และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยที่ผ่านมาตลอด 3 ปี ตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน ได้ช่วยพัฒนาระบบการผลิตผักและผลไม้ที่ปลอดภัยให้กับผู้ประกอบการจำนวน 35 ราย โดยช่วยเพิ่มมูลค่าการขายไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท โดยผู้ประกอบการ ได้ให้คะแนนประเมินความพึงพอใจในการดำเนินโครงการฯ ค่าเฉลี่ย 85% ทำให้ผู้ประกอบการสามารถประกันคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้าผักและผลไม้เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง

“โครงการฯ นี้จะช่วยสนับสนุนในด้านมาตรฐาน ThaiGAP , GLOBALG.A.P., เกษตรอินทรีย์ รวมถึงการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้เพื่อเตรียมความพร้อมสู่ยุค “เกษตร 4.0" เพื่อเปลี่ยนการเกษตรแบบดั้งเดิมไปสู่การเกษตรสมัยใหม่ ที่เน้นการบริหารจัดการและใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพื่อพัฒนาเกษตรกรรมของประเทศให้ยั่งยืน" นางฐิตาภา กล่าว

นายยงวุฒิ เสาวพฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กล่าวว่า สถานบันอาหารได้มีส่วนร่วมในโครงการสนับสนุนการดำเนินงานของสถาบันส่งเสริมคุณภาพเกษตรไทย (ThaiGAP) โดยให้การสนับสนุนในด้านต่าง ๆ อาทิ การประชาสัมพันธ์และส่งเสริมกิจกรรมของสถาบันส่งเสริมคุณภาพเกษตรไทย ให้ความร่วมมือการตรวจสอบวิเคราะห์ด้านห้องปฏิบัติการ เพื่อการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพและการพัฒนามาตรฐาน ThaiGAP และให้การสนับสนุนการจัดอบรม สัมมนา ให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการหรือผู้ที่สนใจการผลิตสินค้าให้ได้มาตรฐาน ThaiGAP

นายกัมปนาท เพ็ญสุภา รักษาการรองอธิการบดี ฝ่ายบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้มีการดำเนินโครงการ คือ การจัดอบรมการให้คำปรึกษา/แนะนำ ให้กับเกษตรกร และบริษัทประมาณ 40 บริษัท ที่ผลิตผักและผลไม้สด และจัดจำหน่ายตามห้างค้าปลีกชั้นนำของประเทศโดยการจัดการอบรมต้องการให้เกษตรกรและเจ้าหน้าที่ของบริษัทต่าง ๆ ได้รับความรู้ในเรื่อง“มาตรฐาน ThaiGAP" และความเข้าใจร่วมกันในการขับเคลื่อนมาตรฐาน ThaiGAP ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ