สปน.เตือน ปชช.อย่าหลงเชื่อซื้อเข็มที่ระลึกงานพระราชพิธีฯหลอกขายทางออนไลน์

ข่าวทั่วไป Monday October 23, 2017 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพาศ นิลพันธ์ รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากการเปิดการจำหน่ายเข็มที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จำนวน 40,000 เข็ม เมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา สามารถจำหน่ายครบหมดให้ประชาชนที่มาเข้าคิวซื้ออย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยหลังจากนี้ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี(สปน.) ยังเร่งผลิตเข็มที่ระลึกดังกล่าวเพื่อนำออกจำหน่ายอีก และจะเปิดให้ประชาชนสั่งจองได้เร็วที่สุดประมาณปลายเดือน พ.ย.นี้ หรือตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.นี้ โดยในกรุงเทพฯ สถานที่เปิดรับจองได้แก่ กองคลัง สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ภายในทำเนียบรัฐบาล และธนาคารกรุงไทย ทุกสาขาในเขตกรุงเทพฯ ส่วนในต่างจังหวัดนั้น สปน.กำลังหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งคาดว่าอาจจะเป็นที่ศาลากลางจังหวัดหรือที่ทำการไปรษณีย์ ทั้งนี้การรับสั่งจองนี้ไม่ได้จำกัดจำนวนเข็มที่แต่ละคนต้องการจะซื้อ ขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวลว่าเข็มดังกล่าวจะหมด เพราะเราผลิตอยู่เรื่อยๆตามจำนวนที่มีการสั่งจองเข้ามา

รองปลัด สปน. กล่าวอีกว่า จากการที่สปน.พบเบาะแสการขายเกินราคา และการทำปลอมแปลง จึงขอเตือนให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อคนที่นำเข็มดังกล่าวมาขายในราคาสูงเกินจริง เพราะเรากำลังจะเร่งเปิดรับจองการสั่งซื้อ พร้อมกับจะจัดส่งให้ถึงมือประชาชนโดยเร็วที่สุด อีกทั้งส่วนการทำปลอมแปลง พบว่ามีคนอ้างว่าได้รับเข็มพระราชทานแล้วไปจัดทำเอง และมีคนที่ทำปลอมขึ้นมาหลอกจำหน่ายผ่านทางเฟซบุ๊กและบางเว็บไซต์ ซึ่งเราได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามตรวจสอบเพื่อจับกุม

ทั้งนี้ ตนเองขอย้ำว่าเข็มที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ มีลักษณะรูปทรงหกเหลี่ยม พื้นเป็นสีเหลืองทอง ด้านหน้าอัญเชิญพระปรมาภิไธยย่อ ภปร มีพระมหาพิชัยมงกุฎเปล่งรัศมีประดิษฐานอยู่ด้านบน ส่วนด้านล่างจารึกอักษรคำว่า “พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ๒๕๖๐" ดังนั้น ขอให้ประชาชนหลงเชื่อซื้อของปลอม และอย่าทำปลอมแปลงเพื่อมาหลอกขายเลย เพราะถือเป็นความผิดทางอาญา และเป็นสิ่งที่ไม่บังควรอย่างยิ่งในการทำอะไรที่ไปกระทบกระเทือนจิตใจของประชาชนชาวไทยในช่วงพระราชพิธีดังกล่าว จึงขอให้ทุกคนร่วมกันทำความดีถวายในหลวง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ