ครม.เห็นชอบสจล.ร่วมมือม.คาร์เนกีเมลลอนตั้งสถาบันร่วมซีเอ็มเคแอลในไทย เปิดรับนศ.26 ต.ค.-15 ธ.ค.60

ข่าวทั่วไป Tuesday October 24, 2017 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้มหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน (Carnegie Mellon University (CMU)) เข้ามาจัดการศึกษาในประเทศไทยร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ในรูปแบบสถาบันร่วม (Joint Institute) ภายใต้ชื่อมหาวิทยาลัยซีเอ็มเคแอล (CMKLUniversity) (มีกำหนดการรับสมัครนักศึกษาระหว่างวันที่ 26 ตุลาคม 2560 – 15 ธันวาคม 2560) ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ

สำหรับการจัดการศึกษาของสถาบันจะเป็นความร่วมมือระหว่าง CMU และ สจล.ดังนี้ ใช้แนวทางการจัดการศึกษาของ CMU เป็นหลัก ตั้งแต่ระบบการรับนักศึกษา การจัดการเรียนการสอน การกำกับดูแลงานวิจัยรวมถึงการกำหนดเกณฑ์การสำเร็จการศึกษา นักศึกษาอาจจะต้องไปศึกษาบางส่วนในสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ การเรียนการสอนในประเทศไทยจะใช้คณาจารย์จาก CMU ซึ่งมาทำวิจัยในประเทศไทยหรือผ่านระบบการเรียนการสอนทางไกลร่วมกับคณาจารย์ของไทยที่ได้ผ่านการรับรองจาก CMU โดยจะต้องไปร่วมจัดการศึกษาและทำวิจัยกับคณาจารย์ของ CMU ในสหรัฐอเมริกาจนได้รับการรับรอง

ส่วนการกำกับดูแลด้านการวิจัยจะดำเนินการผ่านคณะกรรมการที่ปรึกษาซึ่งประกอบด้วยคณาจารย์ของ CMU และภาคเอกชนผู้สนับสนุนโครงการ

ขณะที่กระบวนการรับนักศึกษา CMU จะเป็นหน่วยงานหลักที่ดูแลในเรื่องของการรับนักศึกษาโดยใช้เกณฑ์และมาตรฐานเดียวกับในสหรัฐอเมริกา นักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาจะได้รับปริญญาจาก CMU


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ