ดุสิตโพลเผยคนส่วนใหญ่ชี้ถึงเวลาปลดล็อคพรรคการเมือง ให้ประชาชนมีข้อมูลพร้อมสู่โหมดเลือกตั้ง

ข่าวทั่วไป Sunday November 5, 2017 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

"สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "ประชาชนคิดอย่างไรกับการปลดล็อคพรรคการเมือง" โดยเมื่อถามว่าประชาชนคิดอย่างไรกับการที่พรรคการเมืองเรียกร้องให้มีการปลดล็อคพรรคการเมือง พบว่า อันดับ 1 ต้องการทำกิจกรรมทางการเมือง จึงออกมากดดันรัฐบาล อันดับ 2 ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ คสช. รอเวลาที่เหมาะสม อันดับ 3 ควรให้พรรคการเมืองได้ประชุม เตรียมความพร้อมก่อนการเลือกตั้ง อันดับ 4 พรรคการเมืองมีการเคลื่อนไหวเรื่องนี้มาโดยตลอด แต่ก็ไม่สำเร็จ อันดับ 5 ทำให้สถานการณ์ทางการเมืองมีการเคลื่อนไหว เป็นที่จับตามองมากขึ้น

เมื่อถามถึง "ข้อดี-ข้อเสีย" ของการปลดล็อคพรรคการเมืองนั้น ในส่วนของข้อดี พบว่า อันดับ 1 เป็นประชาธิปไตย ไม่ถูกปิดกั้น อันดับ 2 สถานการณ์ดีขึ้น จะมีการเลือกตั้ง อันดับ 3 พรรคการเมืองมีอิสระ ทำกิจกรรมได้ อันดับ 4 เห็นทิศทาง ท่าทีของแต่ละพรรค และอันดับ 5 มีเวลาในการเตรียมตัวเลือกตั้ง ในส่วนของข้อเสีย พบว่า อันดับ 1 บ้านเมืองไม่สงบ วุ่นวาย อันดับ 2 อาจเกิดการเคลื่อนไหว ชุมนุมประท้วง อันดับ 3 วิพากษ์วิจารณ์ ใส่ร้าย โจมตีกัน อันดับ 4 ไม่สามารถควบคุมพรรคการเมืองได้ และอันดับ 5 มือที่สาม ยุยง ปลุกปั่น แทรกแซง

ส่วนคำถามว่าประชาชนคิดว่าถึงเวลาหรือยังที่จะปลดล็อคพรรคการเมือง พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ถึง 65.17% ตอบว่าถึงเวลาแล้ว เพราะใกล้จะมีการเลือกตั้ง ควรให้พรรคการเมืองได้ทำกิจกรรม เตรียมพร้อมสู่การเลือกตั้ง ประชาชนจะได้มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจ ฯลฯ

ในขณะที่ประชาชนอีก 34.83% ตอบว่ายังไม่ถึงเวลา เพราะอยากให้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม เพิ่งผ่านพ้นพระราชพิธีฯ มาไม่นาน ยังเห็นความขัดแย้งของพรรคการเมือง ฯลฯ โดยเห็นว่าเวลาที่ควรจะปลดล็อคควรเป็นต้นปีหน้า, ก่อนเลือกตั้ง 6 เดือน, รอให้มีการประกาศวันเลือกตั้งที่ชัดเจนก่อน, ดำเนินการตามโรดแมปที่กำหนด

อนึ่ง ผลการสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,289 คน ดำเนินการสำรวจระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม – 4 พฤศจิกายน 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ