ครม.เห็นชอบขยายเวลาดำเนินโครงการชลประทาน 3 แห่ง หลังติดปัญหาจัดกรรมสิทธิ์-เวนคืนที่ดิน

ข่าวทั่วไป Tuesday November 14, 2017 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้ขยายเวลาก่อหนี้ผูกพันการดำเนินโครงการชลประทาน 3 แห่ง เนื่องจากติดปัญหาเรื่องการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและการเวนคืนที่ดิน

โดยทั้ง 3 โครงการ ประกอบด้วย 1.โครงการเขื่อนทดน้ำผาจุก จังหวัดอุตรดิตถ์ เนื่องจากมีปัญหาเรื่องสภาพภูมิประเทศและการใช้น้ำของประชาชนเปลี่ยนแปลงไปจากที่ได้ออกแบบไว้เดิมทำให้ต้องปรับแผนการดำเนินโครงการให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริง, การจัดหาที่ดินล่าช้า เนื่องจากไม่สามารถเจรจาตกลงกับเจ้าของที่ดินได้ และประชาชนบางส่วนได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างระบบส่งน้ำ โดยโครงการนี้เป็นการบริหารจัดการน้ำในลุ่มน้ำน่านตอนล่าง ซึ่งสามารถส่งน้ำให้พื้นที่ชลประทาน 4.81 แสนไร่ และคาดว่าจะดำเนินการเสร็จภายในปีงบ 2566

2.โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำรีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดอุตรดิตถ์ เนื่องจากพื้นที่โครงการบางส่วนเป็นพื้นที่ป่าที่ต้องขออนุญาตออก พ.ร.ฎ.เพิกถอนอุทยานแห่งชาติป่าแม่แคม ป่าแม่ก๋อน และป่าแม่สาย และป่าลำน้ำน่านฝั่งขวา ป่าจริม และป่าน้ำปาด ซึ่งจะมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 30 มี.ค.60 โครงการนี้จะเพิ่มพื้นที่ชลประทานฤดูฝนได้อีก 5.3 หมื่นไร่ ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการเสร็จภายในปีงบ 2564

และ 3.โครงการเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา จังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากต้องรอให้ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทบทวนการเพิกถอนพื้นที่อุทยาน โครงการนี้จะเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนของอ่างเก็บน้ำเพื่อใช้ในการเกษตร อุปโภค บริโภค อุตสาหกรรม และระบบนิเวศ รวมทั้งเพิ่มพื้นที่เพาะปลูกในช่วงฤดูแล้ง และเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการลุ่มน้ำแม่ปิงตอนบน ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการเสร็จในปีงบ 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ