นายกฯ โชว์ขับยานยนต์ไฟฟ้าต้นแบบของนักเรียนอาชีวะ พร้อมสั่งศธ.บรรจุหลักสูตรเทคโนโลยีหุ่นยนต์เพิ่มทางเลือก

ข่าวทั่วไป Wednesday November 22, 2017 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ทดลองขับขี่ยานยนต์ไฟฟ้าต้นแบบที่เป็นผลงานจากนักเรียนและสถานศึกษาที่อยู่ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) โดยเฉพาะนักเรียนจากวิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ ก่อนการประชุมคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC)

นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวชื่นชมความสามารถว่า เป็นสิ่งที่รัฐบาลอยากเห็น คือยานยนต์ไฟฟ้าที่เป็นฝีมือของคนไทย และแม้จะเป็นรถต้นแบบแต่ก็ขอให้พัฒนาต่อไปในอนาคต

นอกจากนี้ ยังได้เยี่ยมชม บูธการจัดแสดงหุ่นยนต์ ที่พัฒนาขีดความสามารถมากขึ้นโดยเด็กไทย พร้อมสั่งการให้ พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ บรรจุหลักสูตรที่เกี่ยวกับวิทยาสตร์และการจัดทำหุ่นยนต์ตั้งแต่ระดับประถม เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้และมีโอกาสเลือกตามความสนใจเพื่อเตรียมการในอนาคตให้เยาวชนมีทางเลือกในการประกอบอาชีพมากขึ้น

พร้อมย้ำว่า รัฐบาลนี้ต้องการพัฒนาการศึกษาเพื่อเด็กรุ่นใหม่ ทุกอย่างทำไว้ให้ แต่ต้องนำไปขยายและทำให้เกิดความเชื่อมโยงในพื้นที่ให้ได้

ด้านพล.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการได้ดำเนินการพัฒนาการศึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยจัดทำเป็นแผนการศึกษาทุกระดับ ผลิตกำลังคนให้สอดคล้องกับอุตสาหกรรมต่างๆในพื้นที่ โดยเน้นมิติด้านเศรษฐกิจ ที่จะต้องทำงานอย่างบูรณาการ ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) สำนักงานสถิติแห่งชาติ เพื่อที่จะสำรวจความต้องการของแรงงานภาคอุตสาหกรรม ทำให้กระทรวงศึกษาธิการ จัดตั้งศูนย์ประสานงาน การศึกษาในการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจขึ้น เช่นที่วิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ ที่นายกฯ เดินทางไปเยี่ยมชมเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา จะมีการทบทวนความต้องการของภาคอุตสาหกรรมตลอดเวลา เพื่อผลิตคนให้เป็นไปตามความต้องการอย่างต่อเนื่องและย้ำว่าแนวทางรัฐบาลนี้ จะสนับสนุน การศึกษา และพัฒนากำลังคน ทั้งในระบบและนอกระบบ ให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน ทั้งในพื้นที่อีอีซี และในอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ