คกก.ยุทธศาสตร์ด้านสวล. กำหนด 6 เป้าหมายภายใต้วิสัยทัศน์“เติบโต สมดุล ยั่งยืน”เน้นเพิ่มพื้นที่ป่า-จัดการขยะเป็นศูนย์

ข่าวทั่วไป Friday December 8, 2017 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนวัฒน์ จารุพงษ์สกุล ประธานคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ภายหลังจากมีการประชุมหารือกันมาระยะหนึ่ง ทำให้สามารถวางยุทธศาสตร์ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ออกมาได้ 6 ด้าน ซึ่งคณะกรรมการฯ ได้มีการพิจารณาบนหลักการว่า จะต้องตอบโจทย์การสร้างการเติบโตของประเทศที่มุ่งหน้าสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม เพื่อปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์การพัฒนาประเทศมุ่งสู่ประเทศที่พัฒนาแล้วภายใน 20 ปี

สำหรับยุทธศาสตร์ย่อย 6 ด้านและตัวอย่างของเป้าหมาย เพื่อประเทศไทยเป็นต้นแบบการเจริญเติบโตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และมีสิ่งแวดล้อมดีที่สุดในอาเซียน มีวิสัยทัศน์ “เติบโต สมดุล ยั่งยืน" ดังนี้: 1. สร้าง การเติบโตอย่างยั่งยืนบนสังคมเศรษฐกิจสีเขียว มีเป้าหมาย เพิ่มพื้นที่ป่าทุกประเภทให้ปกคลุมพื้นที่ไม่น้อยกว่า 40% (128 ล้านไร่) ของพื้นที่ประเทศ จัดการขยะเป็นศูนย์ ฟื้นฟูแม่น้ำลำคลองให้ใสสะอาด การผลิตและบริโภคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

2. สร้าง การเติบโตอย่างยั่งยืนบนสังคมเศรษฐกิจภาคทะเล มีเป้าหมาย เพิ่มรายได้จากเศรษฐกิจภาคทะเลที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดการกัดเซาะชายฝั่งไม่เกิน 100 กิโลเมตร ของเสียลงทะเลลดลงทั้งน้ำเสีย (50% ได้รับการบำบัดจากปัจจุบัน 15%) และขยะ (ลดลง 30% จากกรณีปกติ และไม่ติด Top 10 ของโลก) มีป่าชายเลนมากกว่า 1.6 ล้านไร่

3. สร้าง สังคมและการเติบโตที่เป็นมิตรต่อสภาพภูมิอากาศ มีเป้าหมาย ความสูญเสียจากภัยธรรมชาติทางภูมิอากาศลดลงอย่างน้อย 50% สร้างสังคมคาร์บอนต่ำที่ลดปริมาณก๊าชเรือนกระจกไม่ต่ำกว่าร้อยละ 20 จากกรณีปกติ ลงทุนในเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันที่ครอบคลุมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

4. พัฒนา ความมั่นคงน้ำ พลังงาน และเกษตรอาหารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีเป้าหมาย ระบบจัดการน้ และควบคุมอุทกภัยที่มีประสิทธิภาพและทันเหตุการณ์ สัดส่วนการใช้และผลิตพลังงานสะอาดไม่ต่ กว่า 20% การเกษตรยั่งยืนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างน้อย 40% ของพื้นที่เกษตรทั้งประเทศ สร้างสมดุล การพัฒนาเกษตรอาหาร น้ำ และพลังงาน

5. พัฒนา พื้นที่เมือง ชนบท เกษตรกรรมและอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ มีเป้าหมาย ผังการใช้ที่ดินตาม ศักยภาพของแต่ละพื้นที่ สนับสนุนพื้นที่อนุรักษ์ระบบนิเวศและก หนดพื้นที่แนวกันชน (Green Buffer Zone) ที่ชัดเจน การพัฒนาและยกระดับเมืองและพื้นที่อุตสาหกรรมทั่วประเทศที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกอนาคต (Urban and Industrial Transformation)

6. ยกระดับ กระบวนทัศน์และมองอนาคตประเทศ เป้าหมาย มีโครงการปรับกระบวนทัศน์และมองอนาคตประเทศเกิดขึ้น อาทิ โครงการ DELTA VISION ส่งเสริมกระบวนการยุติธรรมและการมีส่วนร่วมด้านสิ่งแวดล้อมให้มีความชัดเจน

สำหรับคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (คณะที่ 5) มีหน้าที่จัดทำยุทธศาสตร์ที่บรรลุวิสัยทัศน์ด้านความมั่นคงและด้านยั่งยืน ภายใต้วิสัยทัศน์ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน เป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งต้องทำงานแข่งกับเวลาภายใต้ข้อกำหนดกฎหมายและต้องเสนอร่างยุทธศาสตร์ชาติให้คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติพิจารณาภายใน 120 วัน โดยจะครบกำหนดในวันที่ 24 มกราคม 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ