ดุสิตโพลเผยคนส่วนใหญ่เชื่อปี 61 เศรษฐกิจไทยจะดีขึ้น ส่วนการเมือง-สังคม ยังเหมือนเดิม

ข่าวทั่วไป Sunday January 7, 2018 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

"สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง การคาดการณ์ของประชาชนต่อการเมือง โดยเมื่อสอบถามว่าประชาชนคาดการณ์ว่าการเมืองไทย ในปี 2561 จะเป็นอย่างไรนั้น พบว่า อันดับ 1 ประชาชนส่วนใหญ่ 48.05% ตอบว่าน่าจะเหมือนเดิม เพราะสถานการณ์บ้านเมืองยังไม่นิ่ง นักการเมืองยังคงขัดแย้ง แตกแยก แตกความสามัคคี อันดับ 2 ประชาชน 29.51% ตอบว่าน่าจะดีขึ้น เพราะรัฐบาลทำงานตามโรดแมป มีประสบการณ์มากขึ้น รู้ปัญหาของบ้านเมือง มีทิศทางในการทำงานชัดเจน กระตุ้นให้ทุกกระทรวงเร่งทำผลงาน อันดับ 3 ประชาชน 22.44% ตอบว่าน่าจะแย่ลง เพราะการเลือกตั้งยังไม่ชัดเจน ยังคงมีการทุจริตคอรัปชั่น รัฐบาลยังถูกโจมตี มีข่าวเชิงลบ

เมื่อถามว่าประชาชนคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทย ในปี 2561 จะเป็นอย่างไร อันดับ 1 ประชาชน 38.53% ตอบว่าน่าจะดีขึ้น เพราะรัฐบาลและภาคเอกชนร่วมกันกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างจริงจัง ตัวเลขการค้าการลงทุนส่งสัญญาณที่ดี ธุรกิจต่าง ๆ มีโอกาสมากขึ้น เป็นปัญหาสำคัญที่รัฐบาลเร่งแก้ไขอยู่ในขณะนี้ อันดับ 2 ประชาชน 31.71% ตอบว่าน่าจะเหมือนเดิม เพราะข้าวของแพง ค่าครองชีพสูง ต้องประคับประคอง การเมืองมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ อันดับ 3 ประชาชน 29.76% ตอบว่าน่าจะแย่ลง เพราะปัญหาเศรษฐกิจเป็นปัญหาใหญ่ แก้ไขได้ยาก ทั่วโลกเศรษฐกิจไม่ดี ประเทศเพื่อนบ้านแซงหน้า

เมื่อถามประชาชนคาดการณ์ว่าสังคมไทย ในปี 2561 จะเป็นอย่างไร อันดับ 1 ประชาชน 44.39% ตอบว่าน่าจะเหมือนเดิม เพราะสังคมไทยยังมีปัญหาหลายเรื่องที่รอการแก้ไข เช่น ปัญหาอาชญากรรม ยาเสพติด สังคมมีความเหลื่อมล้ำ ไม่ค่อยเห็นการเปลี่ยนแปลง อันดับ 2 ประชาชน 28.05% ตอบว่าน่าจะดีขึ้น เพราะคนไทยมีน้ำใจ ช่วยเหลือแบ่งปัน ทุกคนอยากเห็นบ้านเมืองสงบ ภาครัฐมีการรณรงค์ กระตุ้นให้คนไทยรักและสามัคคี ทำให้สังคมน่าอยู่ อันดับ 3 ประชาชน 27.56% ตอบว่าน่าจะแย่ลง เพราะจากข่าวสังคมมีความรุนแรงมากขึ้น เศรษฐกิจไม่ดี ต่างคนต้องเอาตัวรอด คนขาดศีลธรรม แตกแยก หลงวัตถุ

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,230 คน ดำเนินการสำรวจระหว่างวันที่ 2-6 มกราคม 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ